Vụ án Trump tìm cách đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020 được tái tục

Cựu Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc tham gia vào một âm mưu nhiều phần nhằm đảo ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Vụ án hình sự cấp liên bang cáo buộc Donald Trump tìm cách đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 một cách phi pháp được tái tục sau gần 8 tháng tạm hoãn vào ngày thứ Sáu. Thẩm phán thụ lý vụ án giờ sẽ quyết định xúc tiến như thế nào sau phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về quyền miễn tố.

Thẩm phán Tòa án Liên bang ở thủ đô Washington, Tanya Chutkan, dự kiến sẽ quyết định trong những tuần tới những khía cạnh nào trong bản cáo trạng mà Công tố viên đặc biệt Jack Smith đệ trình cần phải bỏ ra sau khi Tòa án Tối cao phán quyết rằng các cựu tổng thống có quyền miễn tố rộng rãi đối với các hành động chính thức được thực hiện trong tư cách tổng thống.

Quyết định của Tòa án Tối cao xem xét vụ án, với phán quyết được đưa ra vào ngày 1 tháng 7, khiến vụ việc gần như không thể được đưa ra xét xử trước khi ông Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đối mặt với Phó Tổng thống Đảng Dân chủ Kamala Harris trong cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11.

Tòa án Tối cao, với đa số bảo thủ 6-3 bao gồm ba người được ông Trump bổ nhiệm, đã chính thức trả lại vụ án cho tòa án cấp dưới của thẩm phán Chutkan. Việc này cho phép các công tố viên và luật sư của ông Trump bắt đầu cuộc chiến pháp lý tiếp theo về việc áp dụng phán quyết của Tòa án Tối cao như thế nào.

Ông Trump tuyên bố không có tội đối với bốn tội danh hình sự cáo buộc ông tham gia vào một âm mưu nhiều phần nhằm đảo ngược thất bại của ông trong cuộc bầu cử năm 2020.

Vụ việc đã bị tạm hoãn kể từ tháng 12 năm ngoái trong khi ông Trump đệ đơn lên Tòa án Tối cao yêu cầu xem xét quyền miễn tố của mình.

Tòa án Tối cao giao cho thẩm phán Chutkan quyết định liệu một số hành động nhất định của ông Trump - bao gồm những kế hoạch lập danh sách đại cử tri tổng thống ủng hộ ông ở các bang chiến địa mà ông đã thua và những trao đổi liên lạc của ông với những người ủng hộ trước cuộc tấn công vào Điện Capitol trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6 tháng 1 năm 2021 - có phải là những hành động riêng tư được thực hiện trong tư cách là một ứng cử viên chính trị hay không, hay là những hành động chính thức được bảo vệ bởi quyền miễn tố của tổng thống.