Virus ‘bí ẩn’ ở TQ gây thiệt mạng 6 người, nguy cơ tăng cao vào dịp Tết

Du khách bị sàng lọc nghiêm ngặt tại phi trường quốc tế Nataji Subhash Chandra Bose, Ấn Độ, vào ngày 21/1/2020, đặc biệt là du khách đến từ Trung Quốc, Hong Kong.

Số người chết vì một loại virus “bí ẩn” giống như cúm ở Trung Quốc đã tăng lên 6 người vào ngày 21/1 khi các ca bệnh mới tăng hơn 300 và chính quyền đang lo ngại về nguy cơ gia tăng từ hàng triệu người Trung Quốc du hành vào dịp Tết Nguyên đán, theo Reuters.

Trên khắp thế giới, các sân bay siết chặt thủ tục sàng lọc du khách từ Trung Quốc khi các quan chức xác nhận chủng virus corona có thể lây nhiễm giữa người với người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã triệu tập một cuộc họp vào thứ Tư để xem xét việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên toàn cầu.

Dịch bắt đầu bùng phát ở thành phố Vũ Hán miền Trung và tác động lên các thị trường tài chính khi các nhà đầu tư nhớ lại đợt bùng phát Hội chứng hô hấp cấp (SARS) ở Trung Quốc vào năm 2002-2003.

Chủng virus corona SARS đã giết chết gần 800 người sau đó.

Nhà chức trách đã xác nhận có hơn 300 ca bệnh ở Trung Quốc, chủ yếu tại Vũ Hán, thủ phủ tỉnh và là nơi trung chuyển, nơi virus có thể xuất phát từ một chợ hải sản.

Thị trưởng Zhou Xianwang nói với truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm thứ Ba rằng đã có sáu người chết ở thành phố này.

Virus đã lây lan khắp các khu vực khác ở Trung Quốc, bao gồm 5 ca ở thủ đô Bắc Kinh. 15 nhân viên y tế nằm trong số những người bị nhiễm bệnh.

Ở nước ngoài, Thái Lan đã báo cáo 2 ca và 1 ca ở Hàn Quốc, tất cả đều liên quan đến du khách Trung Quốc đến từ Vũ Hán.

Nhật Bản và Đài Loan cũng xác nhận một ca ở mỗi nước. Cả hai người đều đã đến Vũ Hán.

Đài Loan hôm thứ Hai đã thành lập một trung tâm chỉ huy ứng phó dịch bệnh. Hơn 1.000 giường đã được chuẩn bị tại các khu vực cách ly trong trường hợp virus lây lan thêm.