Vinfast: ‘Sẽ khởi công xây nhà máy ở Mỹ vào cuối tháng 7’

VF-8, mẫu xe điện chủ lực mà Vinfast đưa vào thị trường Mỹ

Sau lần trì hoãn thì nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Vinfast tại Mỹ cũng sắp được khởi công vào cuối tháng này, báo chí trong nước dẫn thông cáo từ hãng xe lớn nhất Việt Nam cho biết.

Nhà máy này sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point thuộc hạt Chatham, bang North Carolina và là nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại tiểu bang này.

Nhà máy của Vinfast sẽ trải rộng trên diện tích 733 ha với công suất thiết kế cho giai đoạn 1 là 150.000 xe/năm, hãng xe này cho biết, và bao gồm khu vực sản xuất-lắp ráp xe điện cùng khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch VinFast, được dẫn lời trong thông cáo nói rằng đây là ‘dự án trọng điểm của VinFast’ và sẽ là nơi cung cấp chính các sản phẩm của Vinfast cho thị trường Bắc Mỹ sau khi đi vào hoạt động.

Hiện tại, xe Vinfast đang được sản xuất tại nhà máy của họ tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, ở miền Bắc Việt Nam, sau đó được vận chuyển bằng tàu biển đến Mỹ. Việc có nhà máy ngay tại Mỹ sẽ giúp hãng xe Việt Nam này tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

Hãng Vinfast cho biết họ đã ‘nhận được các giấy phép cơ bản’ để bắt đầu xây dựng nhà máy giai đoạn 1 và họ dự kiến sẽ ‘góp phần tạo ra hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất xanh’ cũng như thuê mướn hàng ngàn lao động tại chỗ.

Số tiền mà Vinfast đầu tư xây dựng nhà máy là 4 tỷ đô la Mỹ, trong đó có khoản hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 tỷ đô la mà họ nhận được từ chính quyền bang, hạt, thành phố và Quỹ Golden Leaf.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tập trung vào sản xuất xe điện và giai đoạn hai của nhà máy sẽ tập trung vào sản xuất pin để tạo ra hệ sinh thái cho xe điện của Vinfast, Reuters cho biết.

Trước đó, cũng theo Reuters, Vinfast dự định đưa nhà máy ở Mỹ vào hoạt động từ năm 2024 nhưng với kế hoạch xây dựng bị trì hoãn thì phải đến năm 2025 cơ sở này mới đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch lẽ ra Vinfast đã bắt đầu xây dựng nhà máy vào năm 2022 nhưng việc xin các giấy phép, trong đó có giấy phép và đánh giá tác động môi trường, đã khiến quá trình này bị trì hoãn.

Việc Vinfast xây nhà máy ở North Carolina đã được Tổng thống Joe Biden hoan nghênh trên trang web của Nhà Trắng hôm 29/3 năm 2022 sau khi họ loan báo kế hoạch.

Tuy nhiên, hồi tháng 5 năm nay, kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ của hãng xe hơi Việt Nam đã gặp trở ngại khi Vinfast đã phải thu hồi toàn bộ số xe đã bán ra trong số 999 chiếc VF8 đầu tiên mà họ đưa sang Mỹ sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo an toàn đối với lỗi phần mềm trên màn hình bảng điều khiển xe, khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị và ‘có thể làm tăng nguy cơ va chạm’.