Việt Nam phản đối Trung Quốc phủ sóng 4G ở Hoàng Sa

Hải quân Việt Nam canh gác tại đảo Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường Sa. Tại quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh cũng đã phủ sóng điện thoại 4G tại Đá Chữ Thập và Đá Subi kể từ tháng 3.

Việt Nam lên án Trung Quốc phủ sóng điện thoại di động 4G trên các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa là hành động phi pháp.

Truyền thông nhà nước dẫn lời phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay (10/9) tuyên bố "Việc các nước có các hoạt động tại đây mà không có sự cho phép và sự đồng ý của Việt Nam là sai trái và hoàn toàn vô giá trị."

Bình luận của Bộ Ngoại giao Việt Nam được đưa ra 3 ngày sau khi công ty di động Hải Nam thuộc Tập đoàn viễn thông di động China Mobile của Trung Quốc hôm 7/9 khởi sự vận hành trạm phát sóng 4G tại đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Theo Tân Hoa xã, sóng di động 4G của Trung Quốc nay đã phủ khắp 7 đảo thuộc Hoàng Sa bao gồm đảo Linh Côn, đảo Cây, đảo Phú Lâm, đảo Quang Ảnh, đảo Hoàng Sa, đảo Tri Tôn, và đảo Quang Hòa.

Tại quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh cũng đã phủ sóng điện thoại 4G tại Đá Chữ Thập và Đá Subi từ tháng 3.

Tin cho hay trong năm nay Trung Quốc sẽ lần lượt xây tiếp các trạm phát sóng 4G trên khắp các hòn đảo ở Trường Sa kể cả các đảo nhân tạo vừa bồi đắp trong kế hoạch lấn áp khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.

Người phát ngôn Lê Hải Bình hôm nay nhắc lại Việt Nam đã nhiều lần khẳng định có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bắc Kinh lâu nay làm ngơ trước những lời khẳng định và phản đối từ phía Việt Nam đối với các hoạt động gây tranh cãi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo VNExpress, NLDO

Your browser doesn’t support HTML5

Truyền hình vệ tinh VOA 10/9/2015