Việt Nam xuất khẩu sầu riêng kỷ lục, đạt hơn 3 tỉ USD trong 10 tháng

Sầu riêng được đẩy xe đi bán rong trên đường phố Hà Nội (Hình ảnh chỉ mang tính minh họa).

Giới chức Việt Nam vừa báo cáo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt mức kỷ lục hơn 3 tỉ đô la Mỹ, chiếm gần một nửa toàn bộ kim ngạch xuất khẩu rau, củ, quả của nước này, theo truyền thông trong nước đưa tin, trong đó Trung Quốc chiếm gần hết thị trường.

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam được trang mạng VnExpress dẫn lại, con số hơn 3 tỉ USD xuất khẩu sầu riêng nằm trong tổng số 6,4 tỉ USD xuất khẩu rau quả nói chung trong 10 tháng đầu năm nay.

Để so sánh, trong cả năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 5,7 tỉ USD các mặt hàng rau, củ, quả, cũng theo số liệu của hiệp hội này được VnExpress dẫn lại. Vào thời điểm đó, nó đã là con số kỷ lục trong lịch sử xuất khẩu của Việt Nam.

Còn nếu tính trong 9 tháng đầu năm nay thì kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt 2,7 tỉ USD, trong đó chỉ riêng tỷ trọng xuất sang Trung Quốc đã là 2,5 tỉ USD, chiếm tỷ lệ áp đảo, theo Tuổi Trẻ dẫn số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội, được tờ báo này dẫn lời dự báo đến hết năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ đạt 3,5 tỉ USD, nhiều hơn rất nhiều so với bất cứ loại trái cây nào khác mà Việt Nam xuất khẩu, trong khi tổng kim ngạch ngành rau quả năm 2024 được dự đoán sẽ đạt 7,5 tỉ USD.

Theo ông Nguyên, mặc dù tháng 10 cũng là thời điểm kết thúc thu hoạch chính vụ, nhưng Việt Nam có lợi thế hơn các nước khác là vẫn còn có thể thu hoạch trái vụ sầu riêng vào những tháng cuối năm nên vẫn có hàng để xuất khẩu.

Quả sầu riêng của Việt Nam đã bùng nổ kể từ khi ký được Nghị định thư về kiểm dịch sầu riêng với Trung Quốc vào tháng 7 năm 2022 sau 4 năm đàm phán, mở đường cho phép sầu riêng tươi được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường hơn tỷ dân của nước này vốn rất ưa chuộng loại quả này.

Hồi tháng 8 vừa qua, nhân chuyến thăm của Tổng bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc, Việt Nam lại ký tiếp nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang nước này.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được VnExpress dẫn lại cho thấy đến hết tháng 9 năm nay, sản lượng sầu riêng Việt Nam đạt gần 985.000 tấn, tăng mạnh gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái, và ước đạt trên 1,2 triệu tấn cho cả năm.