Úc nói Trung Quốc ‘phản bác’ tin về phi đạn trên đảo Phú Lâm

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hội kiến nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì, ngày 18/2/2016.

Ngoại trưởng Úc hôm thứ Năm cho biết Trung Quốc "phản bác" tin tức nói rằng nước này điều phi đạn địa đối không tiên tiến tới đảo Phú Lâm ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, quan chức phương Tây cao cấp đầu tiên đến Trung Quốc kể từ khi tin về những phi đạn này được hãng tin Fox News loan tải, cho biết bà đã nêu lên vấn đề quân sự hóa Biển Đông với Trung Quốc trong cuộc hội đàm.

"Chủ tịch Tập (Cận Bình) năm ngoái ở Washington nói rằng Trung Quốc không có ý định quân sự hóa những hòn đảo và chúng tôi chắc chắn buộc Trung Quốc giữa lời hứa này và điều này được nhắc lại với tôi," bà nói với các phóng viên sau khi hội kiến nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì.

"Trong trường hợp tuyên bố phi đạn địa đối không, Trung Quốc phản bác tuyên bố đó. Chúng tôi đã nêu lên vấn đề này và chúng tôi đã có một cuộc thảo luận về việc đó," bà Bishop nói thêm.

Khi được báo giới hỏi dồn về việc liệu Trung Quốc có phủ nhận sự hiện diện của những phi đạn này hay không, bà nói, "Không, họ không phủ nhận, nhưng họ cũng không thừa nhận là có. Họ phản bác. Những bản tin này bị phản bác.

"Luận điểm về phi đạn địa đối không đang tranh cãi, vì vậy cho đến khi chúng ta có được hình ảnh rõ ràng thì tất nhiên đó là một vấn đề đáng quan tâm."

Ông Dương Khiết Trì, trong trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này sau khi bà Bishop nói chuyện với báo giới, cho biết ông đã giải thích với bà rằng những đảo ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Trung Quốc từ thời cổ đại.

"Những cơ sở phòng thủ hạn chế mà Trung Quốc đã triển khai trên lãnh thổ của mình không liên quan gì đến việc quân sự hóa," ông Dương nói với bà Bishop, theo thông cáo này.

Chính phủ Trung Quốc cung cấp rất ít chi tiết cụ thể đáp lại tin về phi đạn, trong khi cáo buộc truyền thông phương Tây "thổi phồng" câu chuyện và nói rằng Trung Quốc có quyền hợp pháp đối với những cơ sở quân sự trên lãnh thổ mà họ xem là của riêng mình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Năm không xác nhận mà cũng không phủ nhận liệu những phi đạn đó có đang ở trên đảo Phú Lâm hay không, nhắc lại rằng Trung Quốc đã có những cơ sở quốc phòng trên những đảo này từ nhiều thập niên qua.