Tư lệnh quân Ukraine ra lệnh củng cố phòng thủ sau khi để mất Vuhledar

Thị tấn Vuhledar đổ nát giờ đã nằm dưới sự kiểm soát của quân Nga

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, hôm 3/10 cho biết ông đã ra lệnh củng cố tuyến phòng thủ ở khu vực Donetsk ở miền đông, một ngày sau khi lực lượng Kyiv tuyên bố rút khỏi thị trấn Vuhledar.

Quân đội Nga đang tiến chậm nhưng vững chắc ở các vùng khác nhau ở miền đông Ukraine, bất chấp cuộc đột kích bất ngờ của Kyiv vào vùng Kursk miền tây nước Nga hồi tháng 8 mà họ hy vọng sẽ làm chậm bước tiến quân Nga.

Ông Syrskyi viết trên mạng xã hội rằng ông đang tham gia ‘một trong những mặt trận nóng nhất’ với Lữ đoàn Dù Sicheslav số 25.

Ông không nói chính xác vị trí ở đâu nhưng lữ đoàn này đang hoạt động ở mặt trận Pokrovsk, một khu vực bị Nga tăng cường tấn công.

“Khi ở trong lữ đoàn, tôi đã đưa ra một số quyết định nhằm tăng cường sự ổn định và hiệu quả trong phòng thủ,” ông Syrskyi nói.

Đã hơn hai năm rưỡi kể từ khi nổ ra cuộc chiến toàn diện, quân Ukraine đang ở thế phòng thủ. Quân đội Ukraine hôm 2/10 đã thông báo rút quân khỏi thị trấn khai thác than Vuhledar, thành trì trên đỉnh đồi vốn đã kháng cự các cuộc tấn công ác liệt của quân Nga.

Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine 2/10 cho biết họ đã ra lệnh rút khỏi Vuhledar để tránh bị quân đội Nga bao vây và để ‘bảo toàn con người và thiết bị quân sự’.

Nga đã sử dụng chiến thuật này rộng rãi để giành quyền kiểm soát các khu vực dân cư khác của Ukraine.

Quân Nga hiện chỉ kiểm soát chưa tới 1/5 lãnh thổ Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết mục tiêu chiến thuật chính của Moscow là giành toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk.

Các lực lượng Nga đã tiến về phía tây tại các cứ điểm quan trọng dọc theo khoảng 150 km chiều dài mặt trận ở Donetsk, với trung tâm hậu cần Pokrovsk là mục tiêu chính.

Trong bản báo cáo hàng ngày về tình hình chiến trường, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết số cuộc giao tranh trong ngày qua là 142. Hầu hết trong số này diễn ra trên mặt trận Pokrovsk, với 29 cuộc được báo cáo, và trên mặt trận Kurakhove, với 27 cuộc.