TT Trump sắp công bố Chiến lược An ninh Quốc gia

Tổng thống Trump gặp gỡ báo chí ở Tòa Bạch Ốc hôm 17/12.

Chiến lược an ninh quốc gia mới của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ mang lại cho đất nước “một kế hoạch hành động rõ ràng và khả thi” để đối phó với các mối đe dọa nguy hiểm và dai dẳng nhất, theo lời các quan chức cao cấp trong chính quyền.

Ông Trump sẽ công bố văn bản có tính chiến lược hôm thứ Hai, 18/12.

Một quan chức chính quyền cao cấp nói: "Cán cân sức mạnh toàn cầu đã dịch chuyển theo những cách thức không có lợi cho các lợi ích của Mỹ. Chiến lược mới đưa ra một kế hoạch về cách nước Mỹ có thể lấy lại đà để đảo ngược xu thế này".

Để tăng khả năng cạnh tranh trên trường quốc tế, các quan chức chính quyền ông Trump đang tập trung vào điều mà họ mô tả là ‘bốn lợi ích sống còn’ của quốc gia: bảo vệ tổ quốc, thúc đẩy sự thịnh vượng của Hoa Kỳ, giữ gìn hòa bình thông qua sức mạnh và thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ.

Chiến lược này xác định có những lực thách thức lại các lợi ích của Mỹ, được chia thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên bao gồm các quốc gia như Nga và Trung Quốc, hai nước đang tìm cách tạo ra một trật tự toàn cầu mới, cả về mặt quân sự lẫn kinh tế.

Nhóm tạo ra thách thức thứ nhì là các chế độ bất hảo, như Triều Tiên và Iran, hai nước đang theo đuổi vũ khí hủy diệt hàng loạt, đồng thời trợ giúp khủng bố và các hoạt động gây bất ổn khác.

Nhóm cuối cùng gồm các nhóm khủng bố xuyên quốc gia và các tổ chức tội phạm.

Các giới chức trong chính quyền Tổng thống Trump cho biết chiến lược an ninh quốc gia mới sẽ đối đầu với các lực thách thức các lợi ích của Mỹ trên vũ đài toàn cầu.

Nhưng Hoa Kỳ sẽ thực hiện mục tiêu cụ thể như thế nào vẫn còn là một dấu hỏi.

Các quan chức nói chiến lược này sẽ khẳng định lại cam kết của Hoa Kỳ đối với các đồng minh. Họ nói chiến lược mới tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với NATO và Liên Hiệp Quốc, mặc dù họ nêu rõ rằng ông Trump tin là cải cách hai tổ chức này là điều đã phải thực hiện từ lâu.

Hoa Kỳ cũng không loại trừ việc hợp tác với các quốc gia mà Mỹ vẫn xem là đối thủ hàng đầu, kể cả Trung Quốc và Nga.

Có những lĩnh vực mà chiến lược an ninh quốc gia mới khác biệt rõ rệt so với các chính sách của chính phụ tiền nhiệm.

Chiến lược An ninh Quốc gia năm 2015 của Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh việc thúc đẩy và bảo vệ dân chủ và nhân quyền.

Học thuyết mới của ông Trump chọn một lối tiếp cận khác.

Một giới chức cao cấp nói: "Chúng tôi đề cập đến tất cả các thành phần dẫn tới việc kiến tạo một nền dân chủ: lòng khoan dung, tự do và tự do tôn giáo. Nhưng xây dựng thêm lên từ nguyện vọng của các đối tác của Mỹ trong khu vực, chúng tôi không áp đặt lối sống của chúng tôi, vì vậy chúng tôi không áp đặt dân chủ".

Chiến lược 2105 của ông Obama cũng kêu gọi Hoa Kỳ đối đầu với "cuộc khủng hoảng khẩn cấp là biến đổi khí hậu".

Chiến lược an ninh quốc gia của ông Trump thì không. Một trong các quan chức nói: "Biến đổi khí hậu không được xác định là một mối đe dọa an ninh quốc gia".

Chiến lược an ninh quốc gia mới được sự ủng hộ của các quan chức chủ chốt, gồm Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, cũng như Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats và Giám đốc CIA Mike Pompeo.