Trump tổ chức mít tinh tại nhà thi đấu Madison, Harris vận động cử tri ở Philadelphia

Bà Kamala Harris (trái) và ông Donald Trump (phải) đều đang vận động trong những ngày còn lại trước khi nước Mỹ tổ chức tổng tuyển cử hôm 5/11/2024 (Photo: SAUL LOEB và CHANDAN KHANNA / AFP).

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ tổ chức một cuộc mít tinh tại nhà thi đấu đa năng Madison Square Garden ở thành phố New York vào Chủ Nhật 27/10, một sự kiện nổi bật tại một tiểu bang đã ủng hộ một tổng thống Cộng hòa lần gần nhất là vào năm 1984.

Đối thủ của ông, Phó Tổng thống Kamala Harris, đang bận rộn hoạt động ở Philadelphia, thành phố lớn nhất và là thành trì của đảng Dân chủ tại bang Pennsylvania, nơi phải giành được chiến thắng, và bà có kế hoạch dừng chân tại một tiệm cắt tóc của người da đen và một nhà hàng của người Puerto Rico để khuyến khích mọi người đi bỏ phiếu.

Phát biểu tại Nhà thờ Christian Compassion vào sáng 27/10, bà Harris không nhắc đến tên ông Trump. "Vào thời điểm này, chúng ta phải đối mặt với một câu hỏi thực sự: chúng ta muốn sống ở một đất nước thuộc loại nào?", bà nói.

Bà Harris sẽ tổ chức một sự kiện nổi bật nữa và sẽ phát biểu ở đó hôm thứ Ba 29/10 tại Quảng trường Quốc gia ở thủ đô Washington, trong đó, bà sẽ nêu bật sự tương phản giữa bà và ông Trump. Bà Harris có kế hoạch đến thăm mọi bang chiến trường trong những ngày tới.

Cuộc mít tinh của ông Trump ở quận Manhattan, thành phố New York, hy vọng sẽ dựa vào sức mạnh của các ngôi sao để mang lại sự ủng hộ cho các ứng cử viên tại địa phương chạy đua vào quốc hội trước cuộc bầu cử hôm 5/11.

Ông Trump, một nhân vật nổi tiếng ở New York trong nhiều thập kỷ, sẽ sử dụng sự kiện tại địa điểm nổi danh này để đưa ra tuyên bố cuối cùng của chiến dịch tranh cử nhằm vào bà Harris.

Ông Trump gần đây nói rằng ông chú trọng bang New York. Khi ông Ronald Reagan tái đắc cử chức tổng thống là lần gần đây nhất bang New York ủng hộ một ứng cử viên Cộng hòa làm tổng thống; ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang này vào năm 2020 với mức chênh 23 điểm phần trăm.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk sẽ là một trong những diễn giả chính tại cuộc mít tinh, ban vận động của ông Trump thông báo.

Ông Musk, giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, kiêm chủ sở hữu của mạng xã hội X, đã đi dọc ngang Pennsylvania thay mặt ông Trump và đã tặng 119 triệu đô la cho nhóm chuyên trách việc chi tiêu ủng hộ ông Trump, nhóm này đang giúp vận động cử tri ở tiểu bang có mức độ cạnh tranh gay gắt nhất.

Các cuộc thăm dò cho thấy hai ứng cử viên đối địch đang bám sát nhau ở các bang chiến trường sẽ quyết định cuộc bầu cử khi chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Ngày Bầu cử. Hơn 38 triệu lá phiếu đã được bỏ phiếu.

Thời gian qua, ông Trump đã tìm cách gắn bà Harris vào việc chính quyền của ông Biden xử lý vấn đề nhập cư và kinh tế. Tuần trước, ông Trump đã đưa ra một câu tấn công mới: "Bà ấy đã phá vỡ nó, và tôi hứa với quý vị rằng tôi sẽ sửa chữa nó".

Nền kinh tế Hoa Kỳ đã đạt kết quả vượt trội so với phần còn lại của thế giới phát triển kể từ cuộc khủng hoảng COVID và thị trường chứng khoán đã đạt mức cao kỷ lục trong năm nay. Nhưng giá thực phẩm, điện nước, gas, xăng dầu, và chi phí nhà ở vẫn cao đã khiến cử tri tức giận, họ tin rằng nền kinh tế đang đi sai hướng.