Triều Tiên cho nổ tung các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc

Hình ảnh được trích từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố cho thấy vụ nổ trên một con đường nối hai miền Triều Tiên hôm 15/10

Triều Tiên hôm 15/10 đã cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều nằm trên lãnh thổ của họ ở tuyến biên giới được canh phòng cẩn mật giữa hai miền Triều Tiên, khiến quân đội Hàn Quốc phải bắn cảnh cáo.

Tuần trước, Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ cắt đứt hoàn toàn các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều và củng cố hơn nữa tuyến biên giới trên lãnh thổ của họ trong nỗ lực thúc đẩy mô hình “hai nhà nước”, từ bỏ mục tiêu thống nhất mà lâu nay họ theo đuổi.

Vào khoảng giữa trưa ngày 15/10, một số đoạn phía bắc của các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với miền Nam đã bị phá hủy, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, cơ quan xử lý các vấn đề giữa hai miền Triều Tiên, đã lên án vụ việc và cho đó là sự vi phạm rõ ràng các thỏa thuận liên Triều trước đây. Họ gọi hành động đó là “cực kỳ bất thường”.

“Triều Tiên liên tục có hành vi đi lùi như vậy là đáng lên án,” người phát ngôn của cơ quan này, Koo Byoung-sam, cho biết trong một cuộc họp báo.

Căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên tuần trước cáo buộc Seoul cho máy bay không người lái bay qua Bình Nhưỡng. Triều Tiên nói rằng các máy bay không người lái đã rải “rất nhiều” truyền đơn chống Triều Tiên. Bà Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, hôm 15/10 cảnh báo rằng Seoul sẽ “phải trả giá đắt”.

Chính phủ Hàn Quốc từ chối cho biết liệu quân đội hay dân thường của họ có đứng sau hành động bị cáo buộc này hay không.

Sau vụ phá hủy hôm 15/10, quân đội Hàn Quốc công bố một video trong đó cho thấy một vụ nổ và cột khói bốc lên ở đoạn đường mà Triều Tiên đã cho dựng lên một hàng rào đen.

Video cũng cho thấy một số xe tải và máy xúc đến gần hiện trường trong khi có những sỹ quan quân đội Triều Tiên đang quan sát và hướng dẫn các phương tiện.

Phản ứng trước các vụ nổ phá hủy đường này, quân đội Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo ở phía nam đường phân giới quân sự, mặc dù bên lãnh thổ Hàn Quốc không có thiệt hại nào.

Bình Nhưỡng đã thực hiện các bước cắt đứt quan hệ liên Triều, xác định lại Hàn Quốc là một nhà nước thù địch riêng rẽ, kể từ khi ông Kim Jong Un tuyên bố họ là “kẻ thù số một” vào đầu năm nay và nói rằng không thể nào thống nhất đất nước được nữa.

Đường bộ và đường sắt xuyên biên giới là kết quả của việc nối lại quan hệ bao gồm một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi năm 2018. Dữ liệu của Bộ Thống nhất cho thấy Seoul đã rót hơn 132 triệu USD để xây dựng lại các tuyến đường này dưới dạng các khoản vay lãi suất thấp cho Bình Nhưỡng.

“Đó là một dự án hợp tác liên Triều quan trọng được thực hiện theo yêu cầu của Triều Tiên,” người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói, đồng thời cho biết thêm rằng Bình Nhưỡng vẫn có nghĩa vụ phải trả nợ.

Vào năm 2020, Triều Tiên đã cho nổ tung một văn phòng liên lạc chung được thành lập tại một thị trấn biên giới sau khi các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ đổ vỡ.

Hàn Quốc đã đệ đơn kiện Triều Tiên vào năm 2023, yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 33 triệu USD cho việc phá hủy văn phòng chung.

Trên thực tế, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến 1950-53 của họ kết thúc bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu tại một cuộc họp báo rằng Bắc Kinh lo ngại về những diễn biến và muốn "tránh leo thang xung đột hơn nữa".

Chính quyền tỉnh Gyeonggi của Hàn Quốc giáp với Triều Tiên cho biết hôm 15/10 rằng một lực lượng cảnh sát đặc nhiệm sẽ được điều động để trấn áp hoạt động rải truyền đơn chống Triều Tiên từ một số khu vực biên giới.

Tòa án hiến pháp Hàn Quốc đã hủy bỏ lệnh cấm các hoạt động như vậy vào năm ngoái.

Những người ủng hộ cho rằng các chiến dịch rải truyền đơn nên được tôn trọng như quyền tự do ngôn luận nhưng những người chỉ trích và một số nhà lập pháp thì cho rằng cảnh sát nên ngăn chặn các hoạt động này nếu chúng đe dọa đến tính mạng và sự an toàn của mọi người.