Tòa án Thái Lan đình chỉ Thủ tướng Prayuth

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, ngày 16/8/2022. (AP Photo/Sakchai Lalit)

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm 24/8 đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha sau khi quyết định xem xét kiến nghị về giới hạn nhiệm kỳ 8 năm được ủy quyền hợp pháp của ông, theo Reuters.

Kiến nghị do đảng đối lập chính đệ trình lập luận rằng thời gian ông Prayuth làm người đứng đầu quân đội lãnh đạo cuộc đảo chính trong tư cách là tổng tư lệnh vào năm 2014 nên được tính vào nhiệm kỳ 8 năm của ông theo hiến pháp.

Mặc dù ông Prayuth có thể được phục hồi chức vụ khi tòa án đưa ra phán quyết, nhưng việc ông bị đình chỉ bất ngờ đã khiến chính trường Thái Lan rơi vào tình trạng hỗn loạn.

“Tòa đã xem xét kiến nghị và các tài liệu liên quan và thấy rằng các tình tiết từ đơn kiến nghị là lý do để thẩm vấn theo yêu cầu,” tòa án nói.

Tòa án nói với báo giới trong một tuyên bố rằng ông Prayuth có 15 ngày để phản hồi, và cho biết thêm rằng hội đồng thẩm phán đã ra phán quyết với tỷ lệ 5-4 ủng hộ việc đình chỉ ông Prayuth bắt đầu từ hôm 24/8.

Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan dự kiến sẽ đảm nhận vị trí lãnh đạo lâm thời, ông Wissanu Krea-ngam, một phó thủ tướng khác, nói với các phóng viên hôm 22/8.

Không rõ khi nào tòa án sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng về đơn kiến nghị này.

Ông Prayuth lên cầm quyền với tư cách là người đứng đầu hội đồng quân sự sau khi ông lật đổ chính phủ dân cử vào năm 2014 và trở thành thủ tướng dân sự vào năm 2019 sau cuộc bầu cử được tổ chức theo hiến pháp do quân đội soạn thảo.

Cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của Thái Lan sẽ diễn ra vào tháng 5 năm sau.