TikTok gỡ các tài khoản của truyền thông Nga vì ‘hoạt động gây ảnh hưởng bí mật’

Logo của TikTok trên điện thoại di động. TikTok cho biết trên trang web của mình rằng các tài khoản liên quan đến TV-Novosti và Rossiya Segodnya của Nga đã bị hạn chế tại Vương quốc Anh và Liên hiệp Châu Âu.

TikTok đã xóa các tài khoản liên quan đến truyền thông nhà nước Nga vì tham gia vào “hoạt động gây ảnh hưởng bí mật” trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ.

TikTok ngày 23/9 cho biết những thay đổi này ảnh hưởng đến các tài khoản liên quan đến TV-Novosti — tổ chức mẹ của truyền thông nhà nước Nga RT — và Rossiya Segodnya, đơn vị đứng sau các hãng thông tấn của Điện Kremlin là RIA Novosti và Sputnik.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết Moscow vẫn là mối đe dọa chính đối với các cuộc bầu cử Mỹ cho dù một vụ tấn công mạng của Iran trong năm nay cũng nhắm vào các chiến dịch tranh cử tổng thống của cả hai đảng phái chính trị tại Hoa Kỳ. Trong những tháng gần đây, các quan chức Hoa Kỳ đã sử dụng các cáo buộc hình sự, chế tài và khuyến cáo công khai để chỉ ra các hành động do các đối thủ nước ngoài thực hiện nhằm tác động đến bầu cử Mỹ, bao gồm cả bản cáo trạng nhắm vào nỗ lực bí mật của Nga nhằm truyền bá nội dung ủng hộ Nga cho khán giả Hoa Kỳ.

Thông báo của TikTok được đưa ra một tuần sau khi Meta Platforms, công ty sở hữu Facebook, WhatsApp và Instagram, cho biết họ đã cấm Rossiya Segodnya, RT và các thực thể liên quan khác khỏi ứng dụng của mình, khiến Điện Kremlin và hai tổ chức truyền thông này lên tiếng phản đối.

TikTok cho biết trên trang web của mình rằng các tài khoản liên quan đến TV-Novosti và Rossiya Segodnya đã bị hạn chế tại Vương quốc Anh và Liên hiệp Châu Âu và không được phép xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu chính “For You” của ứng dụng.

“Có rất nhiều người từ các quốc gia khác nhau coi trọng quan điểm khác biệt về các sự kiện đang diễn ra trên thế giới. Và chúng tôi sẽ tìm cách đưa quan điểm đó ra ngoài”, dịch vụ báo chí Rossiya Segodnya cho biết trong một tuyên bố sau thông báo của TikTok.

RT không trả lời yêu cầu bình luận.

Riêng TikTok cũng đang thực hiện một số thay đổi xung quanh hoạt động kinh doanh của mình.

Công ty cho biết trong một thông báo không ghi ngày đăng trên trang web của mình rằng họ sẽ đóng cửa dịch vụ âm nhạc - TikTok Music - vào ngày 28 tháng 11. Dịch vụ này, được ra mắt chỉ hai năm trước, đã có mặt tại năm quốc gia, bao gồm các thị trường lớn như Brazil và Úc nhưng không có ở Hoa Kỳ.