Thảm của Hoàng đế triều Minh bán đấu giá được 7,7 triệu đô la tại Paris

Một tấm thảm quý hiếm từ Hoàng cung trong Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh mà công chúng không biết đến trong 34 năm đã được bán đấu giá 7,7 triệu đô la tại nhà Christie ở Paris.

Được dệt vào triều Minh thế kỷ thứ 16, thảm hình vuông được trang trí theo motif lưỡng long tranh châu và có thể đã được đặt trên một cái bệ dưới ngai vàng của Hoàng đế.

“Tấm thảm đặc biệt này, do hình thể và trang trí, được dệt đặc biệt cho ngai vàng hoàng đế,” chuyên gia thảm đông phương của nhà đấu giá Christie London, Louise Broadhurst nói.

Trước cuộc đấu giá, thảm dự trù sẽ bán được từ 3,94 đến 5,06 triệu đô la. Đây là một trong bảy tấm thảm ngai vàng rồng của hoàng thành, và thuộc sở hữu của các nhà sưu tập tư. Chín tấm thảm khác được lưu trữ tại Viện bảo tàng Cố cung Bắc Kinh.

Nhà Christie nói tấm thảm lúc đầu được một cặp vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật tại Trung Quốc mua vào năm 1920. Họ cho bảo tàng nghệ thuật Cleveland mượn và sau đó bán vào năm 1987 cho một nhà sưu tập tư Thụy Sĩ là người bán hiện nay.

Các chuyên gia tin là tấm thảm có màu đỏ lúc đầu khi được dệt trong một xưởng của hoàng gia, tấm thảm phai dần thành màu vàng hoàng kim.

“Tư nhân tìm kiếm tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc uy quyền, quan trọng về lịch sử và tuyệt đẹp. Tấm thảm này có mọi thứ,” Louise Broadhurst nói.

Hầu hết các kho tàng từ thời hoàng kim Trung Quốc được lưu trữ tại Viện bảo tàng Cố cung Quốc lập ở Đài Loan. Kho tàng này được mang đến đây khi các lực lượng quốc gia bại trận lánh sang hòn đảo này vào cuối cuộc nội chiến năm 1949.