Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin nói sẵn sàng đối diện cáo buộc xúc phạm hoàng gia

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vào tháng 8 năm 2023

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày thứ Bảy cho biết ông sẵn sàng đối diện các cáo buộc xúc phạm chế độ quân chủ.

Đơn khiếu nại, đệ trình bởi quân đội bảo hoàng từng lật đổ chính phủ của em gái ông là bà Yingluck Shinawatra, bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn mà ông thực hiện với truyền thông nước ngoài vào năm 2015. Các cáo buộc khác bao gồm vi phạm luật tội phạm máy tính.

Ông Thaksin cho biết ông sẽ gặp các công tố viên vào ngày 18 tháng 6 nhưng ông không lo ngại về vụ việc và sẵn sàng chống lại cáo buộc.

"Không có gì hết. Vụ việc này vô căn cứ," ông nói với các phóng viên.

Ông Thaksin, 74 tuổi, phủ nhận hành vi sai trái và đã nhiều lần tuyên bố trung thành với nền quân chủ. Chỉ trích nền quân chủ là điều bị cấm theo luật chống khi quân gây tranh cãi của Thái Lan, một trong những luật nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Vụ truy tố ông là vụ nổi bật nhất trong số hơn 270 vụ truy tố trong những năm gần đây theo luật này, với mức án tù tối đa là 15 năm cho mỗi lần bị coi là xúc phạm hoàng gia.

Ông Thaksin thành lập đảng dân túy Pheu Thai và các đảng của gia đình ông đã giành chiến thắng tất cả ngoại trừ một cuộc bầu cử kể từ năm 2001, với ba chính phủ Shinawatra bị lật đổ bởi các cuộc đảo chính hoặc phán quyết của tòa án.

Tỉ phú này trở về Thái Lan vào năm 2023 sau 15 năm lưu vong tự nguyện, khi ông vẫn là nhân vật trung tâm trong những đợt biến động chính trị liên tục.

Ông bị kết tội lạm quyền và xung đột lợi ích và bị kết án tám năm tù, sau đó được quốc vương giảm xuống một năm. Ông được phóng thích trước thời hạn vào tháng 2 chỉ sau sáu tháng bị giam giữ.

Pheu Thai lãnh đạo chính phủ hiện tại, với đồng minh trong giới kinh doanh của ông Thaksin là ông Srettha Thavisin hiện làm thủ tướng và con gái ông, Paetongtarn Shinawatra, làm lãnh đạo đảng.