Thái Lan kết án tù người biểu tình ‘áo vàng’

Binh sĩ Thái Lan canh gác bên ngoài tòa nhà của văn phòng thủ tướng tại Bangkok.

Sáu người biểu tình thuộc phe ‘áo vàng’ ở Thái Lan đã bị kết án hai năm tù giam vì đột nhập vào văn phòng của thủ tướng nước này trong cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn năm 2008.

Tòa án ở Bangkok ra phán quyết trên hôm nay, nói rằng các bị cáo đã trèo rào, bẻ khóa lối vào tòa nhà và hành động đó đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của các công dân Thái Lan khác.

Các bị cáo, gồm có cả trùm truyền thông Sondhi Limthongkul, bị cáo buộc cầm đầu các cuộc biểu tình. Họ sau đó đã được cho phép tại ngoại để chờ kháng án.

Các cuộc biểu tình của những phe áo vàng bắt đầu năm 2006 trong một chiến dịch chống thủ tướng Thaksin Shinawatra, là người sau đó đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính cùng năm nổ ra các cuộc biểu tình.

Những người chống đối ông Thaksin lại tiến hành các cuộc biểu tình hai năm sau đó vì cho rằng Thủ tướng Somchai Wongsuwat có mối liên hệ với ông Thaksin.

Ngoài việc đột nhập vào văn phòng thủ tướng, những người biểu tình năm 2008 còn đối mặt với các cáo buộc liên quan tới việc chiếm cứ sân bay chính của Bangkok, kéo dài hơn một tuần và làm hàng nghìn du khách bị kẹt lại.

Phong trào của người mặc áo vàng đã dẫn tới phong trào của những người mặc áo đỏ ủng hộ ông Thaksin. Dù tự đi lưu vong năm 2008, ông này vẫn còn là một thế lực đáng kể trên chính trường Thái.

Em gái của ông Thaksin, bà Yingluck Shinawatra, đã lên làm thủ tướng từ tháng 8 năm 2011 cho tới năm ngoái.