Tăng trưởng Việt Nam quý 3 vượt kỳ vọng, đạt 7,4%

Bão Yagi và mưa lũ do hoàn lưu bão đã gây hậu quả nặng nề các tỉnh miền bắc Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý 3 năm nay đạt 7,4% so với cùng kỳ năm trước, đưa mức tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm đạt 6,82%, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố tại buổi họp báo ngày 6/10.

Đây là mức tăng trưởng 9 tháng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái vốn chỉ ở mức 4,4% nhưng thấp hơn so với mức gần 9% trong 9 tháng đầu năm 2022, cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê được báo chí trong nước dẫn lại.

Con số tăng trưởng này được đưa ra trong bối cảnh các tỉnh miền bắc Việt Nam bị cơn bão Yagi và mưa lũ do hoàn lưu bão tàn phá nặng nề cách nay gần một tháng, gây thiệt hại hàng tỷ đô la.

Trước đó, truyền thông trong nước đưa tin tại phiên họp Chính phủ vào ngày 15/9, Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã ước tính do hậu quả của bão lũ, tăng trưởng Việt Nam trong quý ba, chín tháng đầu năm và cả năm 2024 ước tính sẽ giảm lần lượt là 0,35%, 0,12% và 0,15% so với ước tính trước khi có bão Yagi.

Trên thực tế, khu vực nông, lâm, nghiệp và thủy sản trong quý ba chỉ tăng có 2,58%, cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, phản ánh ảnh hưởng nặng nề của bão đối với khu vực kinh tế này.

Trong khi đó, trong cùng quý, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 9,11%, còn khu vực dịch vụ tăng 7,51%. Nhìn chung, công nghiệp, xây dựng và dịch vụ đóng góp gần 96% vào tốc độ tăng trưởng 7,4% của kinh tế Việt Nam trong quý ba.

Nói về kết quả này, ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Kế hoạch-Đầu tư, được trang ZNews dẫn lời nói tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều ngày 7/10 rằng ‘nếu không có bão Yagi thì kinh tế Việt Nam còn tăng cao hơn 7,4%’.

Do đó, ông Phương bày tỏ lạc quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cho cả năm 2024. Ông cho biết Bộ Kế hoạch-Đầu tư sẽ kiến nghị Chính phủ giữ nguyên chứ không giảm mục tiêu tăng trưởng cho cả năm hiện là 7%, cũng theo ZNews.

Trong báo cáo về tình hình kinh tế quý ba được công bố hồi cuối tháng trước, ngân hàng UOB đã dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam trong quý ba chỉ là 5,7% và trong cả năm là 5,9%. Các chuyên gia ở ngân hàng này cho rằng nền kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm sẽ bị ảnh hưởng bởi sản lượng sụt giảm và các cơ sở bị hư hỏng ở nhiều lĩnh vực như sản xuất, nông nghiệp và các dịch vụ, theo tường trình của trang VnEconomy.

Về con số doanh nghiệp mới đăng ký thành lập, số liệu của Tổng cục Thống kê được báo Điện tử Chính phủ dẫn lại cho biết trong cả 9 tháng là hơn 183 ngàn, tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký trong 9 tháng được Tổng cục Thống kê ghi nhận là 24,78 tỷ đô la Mỹ, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.