Sau khi gặp ông Biden, ông Lâm tới Havana và kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba

Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm được người đồng cấp Cuba, Miguel Diaz-Canel, tiếp đón tại Havana trong chuyến thăm đầu tiên của ông Lâm tới Cuba hôm 26/9.

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm bày tỏ sự ủng hộ của Việt Nam đối với cách mạng Cuba và yêu cầu chấm dứt cấm vận nước này khi hội đàm với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm 26/9 tại Havana, theo truyền thông trong nước, một ngày sau khi ông có cuộc gặp “nồng ấm” với Tổng thống Mỹ Joe Biden ở New York.

Ông Lâm đến Mỹ và Cuba, trong chuyến công du đầu tiên của ông tới lục địa này kể từ khi được bầu làm chủ tịch nước và tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, từ ngày 21 đến 27/9. Tại Mỹ, ông Lâm phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, gặp gỡ đại diện các tập đoàn Mỹ, và mặc dù không có dịp vào Nhà Trắng nhưng ông có cuộc gặp song phương với Tổng thống Biden bên lề hội nghị của LHQ ở New York hôm 25/9.

Tại Cuba, nước đang bị Mỹ cấm vận nhưng là một đồng minh Cộng sản lâu năm của Việt Nam, ông Lâm tới thăm cấp nhà nước theo lời mời của ông Diaz-Canel và được đón tiếp theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia tại Cung Cách mạng ở Havana, theo VnExpress.

Trong cuộc hội đàm hôm 26/9, theo ghi nhận của VietNamNet, ông Lâm nói với ông Diaz-Canel rằng Việt Nam “đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba anh hùng”, nhắc lại lập trường của Hà Nội đối với Havana mà các lãnh đạo Việt Nam trước đây thường đưa ra trong các cuộc gặp giữa quan chức hai nước.

Sau đó, ông Lâm nhắc lại sự ủng hội này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernandez. Theo Vietnam Plus của TTXVN, ông Lâm còn bày tỏ sự “đoàn kết” bằng việc yêu cầu chấm dứt các biện pháp cấm vận chống Cuba, lời kêu gọi mà các lãnh đạo Việt Nam cũng nhiều lần đưa ra trước đây.

Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt Cuba từ năm 1958 và mở rộng các biện pháp cấm vận vào năm 1960. Mỹ áp đặt lệnh phong tỏa toàn diện đối với Cuba vào năm 1962 sau khi nước này cho phép Liên Xô triển khai tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm trung có khả năng đánh trúng các mục tiêu trên lục địa Mỹ tại đây.

Ông Lâm được VnExpress trích lời nói rằng Việt Nam “kiên quyết yêu cầu Mỹ thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc về chấm dứt lập tức và vô điều kiện các bao vây, cấm vận hay chính sách, hành động thù địch chống Cuba.”

Không rõ ông Lâm có nêu yêu cầu bỏ cấm vận đối với Cuba khi gặp tổng thống Mỹ tại New York một ngày trước đó hay không. Theo truyền thông Việt Nam, khi gặp ông Biden, ông Lâm nói rằng Hà Nội tiếp tục kiên định đường lối “đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa.”

“Thế giới đã chứng kiến nhiều thay đổi, nhưng tình hữu nghị và đoàn kết giữa Việt Nam và Cuba sẽ không bao giờ thay đổi,” ông Lâm được Văn phòng Chủ tịch Cuba trích dẫn nói trong một đăng tải trên X.

Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1960 và, theo truyền thông trong nước, quốc gia Cộng sản Nam Mỹ đã giành nhiều sự ủng hộ cho Việt Nam trong giai đoạn Việt Nam chiến đấu chống Mỹ những năm 1960 và 1970.

Việt Nam và Cuba là hai trong số 5 quốc gia trên thế giới vẫn do một Đảng Cộng sản duy nhất cầm quyền. Tuy nhiên, trong khi Việt Nam đã tự do hóa nền kinh tế thì Cuba lại không.

Cáo báo trong nước cho biết, một số thỏa thuận song phương đã được ký kết trong chuyến thăm của ông Lâm, đáng chú ý là trong lĩnh vực y tế và nông nhiệp. Một chương trình sản xuất lúa sử dụng hạt giống lai nhập khẩu từ Việt Nam cũng đã được hai bên công bố.

Theo VnExpress, ông Lâm thông báo Việt Nam tặng Cuba 10.000 tấn gạo trong khi Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tặng Trương ương Đảng Cộng sản Cuba 500 máy tính.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 của Cuba và là nhà đầu tư lớn nhất của khu vực châu Á tại quốc gia Nam Mỹ.

Vẫn theo VnExpress, ông Diaz-Canel đã trao Huân chương Jose Martin cho ông Lâm để “ghi nhận những đóng góp của ông đối với quan hệ hai nước.” Ông Lâm nhậm chức tổng bí thư Đảng vào đầu tháng trước sau khi người tiền nhiệm Nguyễn Phú Trọng qua đời. Trước đó vài tháng, ông được bầu làm chủ tịch nước sau khi ông Võ Văn Thưởng bị ‘ép’ thôi chức giữa lúc Việt Nam mở rộng chiến dịch chống tham nhũng.