Quốc tế cần phối hợp tốt hơn để chống khủng bố

  • Scott Stearns

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói các mối đe dọa khủng bố ở châu Phi và Trung Ðông đòi hỏi có sự phối hợp quốc tế rộng lớn hơn về các dịch vụ tình báo và thi hành công lực.

Bà nói trung tâm đầu não của al-Qaida đã thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ có thể đang trên đường bị đánh bại, nhưng vẫn còn một hiểm họa “cấp thiết và không thể chối cãi được” trong khi các phần tử khủng bố trở nên đa dạng hơn về mặt địa dư. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói:

“Các phần tử khủng bố nay đóng chốt ở Mali, Somalia và Yemen. Chúng đang thực hiện các vụ khủng bố thường xuyên và gây bất định tại Nigeria và Maghreb. Ở Thổ Nhĩ Kỳ này, nhóm PKK tiếp tục chiến dịch khủng bố và bạo động lâu dài, gây thiệt hại cho hàng chục ngàn sinh mạng.”

Tại một hội nghị về khủng bố toàn cầu, bà Clinton kêu gọi sự hợp tác quốc tế rộng lớn hơn hòa nhập sức mạnh quân sự và dân sự -- vận dụng các dịch vụ tình báo, thi hành công lực và ngoại giao. Ngoại trưởng Clinton nói:

“Ðể đánh bại mạng lưới khủng bố, chúng ta cần phải hành động nhiều hơn là chỉ loại bỏ các phần tử khủng bố ra khỏi chiến trường. Chúng ta còn cần phải tấn công các cơ sở tài chính, tuyển mộ và các nơi trú ẩn an toàn. Chúng ta cần phải đối đầu với chủ thuyết và giảm thiểu tính hấp dẫn của khủng bố, nhất là đối với giới trẻ. Chúng ta cần phải cải thiện các điều kiện cho phụ nữ, bởi vì an ninh của họ là điều tiên khởi cho an ninh của các xã hội. Và chúng ta cần phải góp phần xây dựng khả năng của các quốc gia có thiện chí chính trị chấp nhận cuộc chiến đấu này.”

Bà Clinton nói các cuộc biểu tình của quần chúng ở khắp Bắc Phi và Trung Ðông là một cú đánh mãnh liệt giáng vào chủ nghĩa cực đoan vào lúc người dân đòi hỏi chính quyền có trách nhiệm hơn và cơ hội kinh tế rộng lớn hơn mà không cần đến lập luận thù ghét và sự phá hoại mà al-Qaida rao giảng là phương sách duy nhất đem lại sự thay đổi. Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhận định:

“Nay các cuộc chuyển biến đang diễn tiến có tiềm năng thay đổi, và cải thiện – đó là các nỗ lực chống khủng bố trong khắp khu vực.”

Khi bàn về chống khủng bố, bà Clinton nói các mục tiêu không phải lúc nào cũng biện minh cho các phương tiện. Bà nói biện minh việc sử dụng tra tấn và ngược đãi nhân danh việc bảo đảm an toàn cho người dân là thiển cận và sai trái, bởi lẽ các hành động vi phậm nhân quyền gây phương hại cho pháp trị và nuôi dưỡng sự quá khích.

Bà Clinton thừa nhận rằng Hoa Kỳ không phải lúc nào cũng làm theo đúng các lý tưởng của chính mình về phương diện này, và phải có biện pháp tốt hơn để giải quyết điều bà gọi là “sự tin tưởng sai lầm rằng chúng ta sử dụng quyền lực một cách cẩu thả.”

Chính quyền của tổng thống Bush đã bị nhiều người chỉ trích về điều mà họ gọi là “các kỹ thuật thẩm vấn tăng cường” trong cuộc chiến chống khủng bố, trong đó có việc trấn nước và giao các nghi can khủng bố cho các nước thứ ba. Và Pakistan và Afghanistan lâu nay vẫn than phiền về những cái chết của thường dân do các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ gây ra.

Bà Clinton nói Washington sẽ luôn luôn duy trì quyền sử dụng vũ lực chống lại những tổ chức như al-Qaida đã tấn công và vẫn còn đe dọa tấn công. Nhưng bà nói Tổng thống Barack Obama đã khẳng định rõ rằng, trong khi làm như thế, Hoa Kỳ sẽ tuân thủ tất cả các luật lệ hiện hành, kể cả các quy luật về chiến tranh, và theo nguyên văn lời bà “đi đến tận cùng để bảo đảm sự chính xác và tránh gây thiệt mạng cho những người vô tội.”