Quân Nga chiếm 2 làng ở miền đông Ukraine, Kyiv thừa nhận chịu áp lực của Nga

Một đoàn xe quân sự ở Mykolaivka, Donetsk (AP, ảnh tư liệu, 27/2/2022).

Bộ Quốc phòng Nga nói hôm thứ Tư 23/10 rằng các lực lượng Nga mới chiếm được hai làng Serebrianka và Mykolaivka ở khu vực Donetsk thuộc miền đông Ukraine, cùng lúc các trang blog quân sự đưa tin về những bước tiến của Nga gần các thị trấn tiền tuyến quan trọng.

Quân đội Ukraine không thừa nhận việc có làng nào rơi vào tay Nga, mà nói rằng cả hai khu vực tiền tuyến đó đều đang có giao tranh dữ dội.

Các blogger ở cả hai bên đều đưa tin là có một cuộc tấn công dữ dội của Nga vào thị trấn Selydove.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay lực lượng của họ đã đẩy lùi tất cả 12 đợt tấn công của Nga được thực hiện tại một khu vực xung quanh Serebrianka ngay bên trong đường ranh giới phía bắc của khu vực Donetsk.

Bộ Tổng tham mưu nói rằng giao tranh dữ dội diễn ra tại các thị trấn trên đường đến Pokrovsk, thị trấn hậu cần quan trọng tiếp theo trên đường tiến quân đều đặn về phía tây của quân đội Nga tại khu vực Donetsk.

Trang blog quân sự nổi tiếng DeepState của Ukraine cho biết quân đội Ukraine đang phải đối mặt với nhiều khó khăn khi bảo vệ Selydove - nằm ở phía tây nam Mykolaivka. Việc chiếm được Selydove sẽ mở đường cho quân Nga tiến vào Pokrovsk.

DeepState nói rằng quân Nga với "lợi thế về nguồn lực vô tận về bộ binh và vũ khí, khí tài" đang gây áp lực lên lực lượng phòng thủ của Ukraine và tiến quân từ cả phía bắc lẫn phía nam.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập các tin chiến trường của cả hai bên.

Các trang blog quân sự của Nga trước đó trong ngày đưa tin về cuộc giao tranh xung quanh Selydove và 3 thị trấn khác - Kurakhove và Hirnyk xa hơn về phía nam và Toretsk ở phía đông bắc.

Yuri Podolyaka, một blogger quân sự sinh ra ở Ukraine và thân Nga, nói rằng lực lượng Nga đã chiếm được các quận trung tâm, phía đông và phía nam của Selydove, nơi từng là thị trấn có 20.000 người. Ông này đăng một video mà ông nói là có hình ảnh lá cờ Nga trên nóc một tòa nhà cao tầng.

Theo dữ liệu nguồn mở, lực lượng Nga, được tung vào Ukraine hồi tháng 2/2022, đã tiến quân trong tháng 9 với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/2022, bất chấp việc Ukraine đã xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga và chiếm một vùng lãnh thổ vào tháng 8.