Quân đội Iraq ra sức dẹp tan các ổ kháng cự ở Tikrit

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã đến thị sát thành phố Tikrit, tuyên bố việc chiếm lại thành phố này là 'một dấu mốc lịch sử'.

Thủ tướng Iraq tuyên bố chính phủ ông có quyết tâm giành lại tất cả những phần đất bị lọt vào tay phiến quân. Ông Haider al-Abadi cho biết như thế hôm thứ tư trong lúc các binh sĩ Iraq đang ra sức dẹp bỏ những ổ kháng cự cuối cùng của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Tikrit. Thông tín viên Micahel Brown của đài VOA tường thuật.

Ông Abadi đã đến thị sát thành phố Tikrit hôm thứ tư và nói rằng việc chiếm lại thành phố này là “một dấu mốc lịch sử.”

"Chúng tôi đã ra lệnh cho cảnh sát địa phương nhận lãnh trách nhiệm bảo vệ an ninh cho tỉnh này và trao quyền quản trị cho hội đồng tỉnh. Các lực lượng an ninh đang phục vụ cho tỉnh và cho nhân dân, và sau khi nơi này được an toàn, dân chúng sẽ có thể trở về dưới sự chăm lo của chính phủ, và toàn bộ Iraq sẽ được giải phóng khỏi tay Nhà nước Hồi giáo và những tội ác của bọn chúng."

Trong khi đó, các lực lượng Iraq đang ra sức dẹp bỏ những ổ kháng cự của hàng trăm phiến quân.

Bản đồ thành phố Tikrit.

Bộ trưởng Nội vụ Iraq Mohammed Salem al-Ghabban nói rằng cần phải vãn hồi hoà bình và trật tự cho Tikrik.

"Sau khi dọn sạch mìn bẫy và xe bom trong khu vực này, chúng tôi sẽ mở các trạm cảnh sát để vãn hồi tình trạng bình thường trong thành phố, và chúng tôi sẽ thành lập các uỷ ban để giám sát chương trình hồi cư của người tản cư."

Hồi đầu tháng trước, các binh sĩ và dân quân Iraq đã phát động cuộc phản công để giành lại Tikrit, nơi bị lọt vào tay Nhà nước Hồi giáo hồi tháng 6 năm ngoái. Các lực lượng Iraq đã nhiều lần tìm cách tiến vào thành phố này nhưng không thành công cho tới khi nhận được sự trợ giúp hồi tháng trước từ những vụ không kích của liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu và những chiến binh người bộ tộc theo Hồi giáo Shia được Iran hậu thuẫn.

Tikrit là quê của cố lãnh tụ độc tài Saddam Hussein.

Cuộc chiến để chiếm lại Tikrit được xem là một bước then chốt để đẩy lui phiến quân ra khỏi thành phố Mosul, cách Tikrit khoảng 225 kilomét về hướng bắc. Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã chiếm hai thành phố này hồi năm ngoái trong lúc tiến chiếm những phần đất rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq.