Quan chức Mỹ: Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc bị chìm trong năm nay

Ảnh minh họa tàu ngầm của Trung Quốc.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ cho biết hôm 26/9 rằng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã bị chìm trong thời gian trước đây của năm nay, một sự việc có thể khiến Bắc Kinh mất mặt khi họ tìm cách tăng năng lực quân sự của đất nước, theo Reuters.

Trung Quốc hiện có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với hơn 370 tàu và đã bắt tay sản xuất tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ, phát biểu với điều kiện không nêu tên, cho biết tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên thuộc lớp mới của Trung Quốc đã bị chìm dọc theo một cầu tàu vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6.

Một phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington nói họ không có thông tin nào để cung cấp về việc này.

“Chúng tôi không nắm về tình hình mà quý vị đã đề cập và hiện không có thông tin nào để cung cấp”, quan chức Trung Quốc nói.

Quan chức Mỹ nêu trên nói rằng không rõ nguyên nhân gì đã khiến tàu bị chìm hoặc liệu tàu có chứa nhiên liệu hạt nhân vào thời điểm đó hay không.

“Ngoài những nghi vấn hiển nhiên về tiêu chuẩn đào tạo và chất lượng trang thiết bị, vụ việc còn đặt ra những nghi vấn sâu hơn về trách nhiệm giải trình nội bộ và sự giám sát của PLA [Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc] đối với ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc - vốn từ lâu đã bị tham nhũng hoành hành”, quan chức Mỹ nhận xét.

“Không có gì ngạc nhiên khi Hải quân PLA cố gắng che giấu” vụ chìm tàu, vị quan chức này nói thêm.

Phát biểu tại Đài Bắc hôm 27/9, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Wellington Koo cho biết chính quyền “nắm bắt được tình hình thông qua nhiều phương pháp tình báo và do thám”, nhưng ông không giải thích thêm.

Tin tức về tàu ngầm Trung Quốc được tờ Wall Street Journal đưa tin đầu tiên.

Một loạt hình ảnh vệ tinh từ Planet Labs từ tháng 6 dường như cho thấy cần cẩu tại xưởng đóng tàu Vũ Xương, nơi tàu ngầm lẽ ra đã neo đậu.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc về quân đội Trung Quốc, tính đến năm 2022, Trung Quốc có 6 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân, 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và 48 tàu ngầm tấn công chạy bằng động cơ diesel. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết lực lượng tàu ngầm đó dự kiến sẽ tăng lên 65 chiếc vào năm 2025 và 80 chiếc vào năm 2035.

Hôm 25/9, Trung Quốc nói họ đã thực hiện thành công một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hiếm hoi vào Thái Bình Dương, một động thái có khả năng làm dấy lên mối quan ngại của quốc tế về sự gia tăng lực lượng hạt nhân của nước này.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm thoại cấp chỉ huy chiến khu lần đầu tiên vào đầu tháng này, giữa lúc có các nỗ lực ổn định quan hệ quân sự và tránh hiểu lầm, đặc biệt là ở các điểm nóng trong khu vực như Biển Đông.