Quan chức Israel: Không kích của Israel nhắm mục tiêu vào các chỉ huy cấp cao của Hezbollah

Các tòa nhà bị thiệt hại sau vụ không kích của Israel vào ngoại ô Beirut, Lebanon, 27/9/2024 (REUTERS/Mohamed Azakir).

Các viên chỉ huy cấp cao của Hezbollah là mục tiêu khi Israel không kích vào bản doanh trung ương của nhóm này ở vùng ngoại ô Beirut vào thứ Sáu 27/9, nhưng vẫn còn quá sớm để xác định liệu cuộc tấn công có giết chết thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah hay không, một quan chức cấp cao của Israel nói trong cùng ngày.

"Tôi nghĩ rằng còn quá sớm chưa thể nói gì, nhưng chỉ là vấn đề thời gian thôi. Đôi khi họ che giấu sự thật khi chúng tôi thành công", quan chức này nói với các phóng viên khi được hỏi liệu cuộc không kích của Israel hôm 27/9 có giết chết Nasrallah hay không.

Quân đội Israel cho hay họ đã nhắm bắn vào trụ sở chính của Hezbollah ở Beirut trong một cuộc tấn công làm rung chuyển thủ đô Lebanon. Hezbollah được Iran hậu thuẫn.

Khi được hỏi phải mất bao lâu để xác định số phận của Nasrallah, quan chức cấp cao của Israel nói: "Chắc chắn nếu ông ta còn sống, quý vị sẽ biết ngay lập tức. Nếu ông ta chết rồi, có thể mất một thời gian".

Vị quan chức đề nghị ẩn danh nói với các phóng viên tại New York rằng: "Chúng tôi không thể tồn tại nếu không ngăn chặn và đảo ngược tình hình", với hàm ý về mối đe dọa đối với Israel từ lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn trong khu vực.

"Không thể đảo ngược tình hình nếu không có một cuộc chiến tranh tổng thể. Đó là suy luận, một cuộc chiến tranh tổng thể với Hezbollah, tất nhiên, sẽ kéo theo khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn với Iran".

"Có một cách khác để thực hiện là tiêu diệt ông ta. Đó là cách duy nhất. Nếu diệt ông ấy, ta không chỉ vô hiệu hóa, có lẽ là vô hiệu hóa mặt trận đó, vì không có cách nào khác có thể làm được, mà còn phá vỡ một điểm then chốt. Ta phá vỡ một trục trung tâm của cái trục".

Nasrallah trở thành tổng bí thư của Hezbollah vào năm 1992 khi mới 35 tuổi, là bộ mặt công khai của một nhóm từng hoạt động bán công khai, do Vệ binh Cách mạng Iran thành lập vào năm 1982 để chống lại lực lượng chiếm đóng của Israel.

Israel đã giết chết người tiền nhiệm của ông ấy, là Sayyed Abbas al-Musawi, trong một cuộc tấn công bằng trực thăng.

Vị quan chức Israel bảo vệ hành động của Israel khi được hỏi tại sao việc giết Nasrallah lại có thể thay đổi mối đe dọa từ Hezbollah trong khi các vụ ám sát các nhà lãnh đạo các nhóm hiếu chiến trước đó không làm tê liệt các tổ chức của họ.

"Tôi nghĩ trường hợp này thì khác", vị quan chức nói. "Về nhiều mặt, ông ta giữ cho mọi thứ tập trung và duy trì hoạt động".

"Có những người không thể thay thế được. Có thực tế như vậy, một số người không có người thay thế. Đó là một trong những trường hợp, chắc chắn như vậy", vị quan chức Israel nói.