TT Putin tố Mỹ dấn sâu hơn vào cuộc chiến Ukraine, gọi việc cung cấp tên lửa là 'sai lầm'

Tổng thống Nga Putin họp báo ở Bắc Kinh, 18/10/2023.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm thứ Tư 18/10 rằng Hoa Kỳ đang lún sâu hơn vào cuộc xung đột Ukraine và phạm sai lầm khi cung cấp tên lửa tầm xa ATACMS cho Kyiv.

Ông nói trong một cuộc họp báo nhân chuyến thăm Trung Quốc rằng ông đã thông báo “một số chi tiết” với Chủ tịch Tập Cận Bình về Ukraine. Ông nói rằng “các yếu tố ngoại lai” và “các mối đe dọa chung” chỉ càng tăng cường hơn nữa sự hợp tác Nga-Trung.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng quyết định của Washington cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) "chỉ kéo dài thêm tình trạng đau khổ" cho Ukraine. Kyiv xác nhận hôm 17/10 rằng họ đã sử dụng hệ thống này.

Ông Putin nói: "Thứ nhất, điều này dĩ nhiên gây ra thiệt hại và tạo thêm mối đe dọa. Thứ hai, tất nhiên chúng tôi sẽ có đủ khả năng đẩy lùi các cuộc tấn công này. Chiến tranh là chiến tranh".

"Nhưng quan trọng nhất là về cơ bản nó hoàn toàn không có khả năng thay đổi tình hình trên tuyến ranh giới tiếp xúc... Đây là một sai lầm nữa của Hoa Kỳ", vẫn lời ông.

Ukraine đã nhiều lần đề nghị Washington cấp cho ATACMS để giúp họ tấn công và làm gián đoạn các tuyến tiếp tế, căn cứ không quân và mạng lưới đường sắt trên lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

"Một sai lầm ở quy mô lớn hơn, đến nay chưa thấy rõ nhưng vẫn có tầm quan trọng to lớn, đó là chính Hoa Kỳ đang càng ngày càng bị lôi kéo vào cuộc xung đột này. Và đừng ai nói rằng họ không liên quan gì. Chúng tôi tin là họ có liên quan", ông Putin nói.

Ông lưu ý về việc Hoa Kỳ đã điều hai đội tàu sân bay tới Địa Trung Hải để ứng phó với vụ bùng nổ bạo lực giữa Israel và Palestine, và cho biết ông đã ra lệnh cho các máy bay Nga mang tên lửa siêu thanh Kinzhal tuần tra trên Biển Đen.

Ông Putin cho rằng thật tốt khi phương Tây bắt đầu nói về sự cần thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng biện pháp hòa bình, dù ông không nêu ví dụ dẫn chứng.

Nga lâu nay vẫn tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng chỉ khi Kyiv chấp nhận "thực tế mới", đồng nghĩa với việc Moscow chiếm đóng hơn 1/6 lãnh thổ Ukraine.

Kyiv nhất quyết yêu cầu rút toàn bộ lực lượng Nga, kể cả khỏi bán đảo Crimea, đã bị Moscow sáp nhập vào năm 2014.