TT Putin: Moscow sẽ đáp trả nếu phương Tây giúp Ukraine tấn công sâu trong nước Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị BRICS ở Kazan, 24/10/2024 (Maksim Bogodvid / Host Photo Agency via REUTERS).

Tổng thống Vladimir Putin nói hôm Chủ Nhật 27/10 rằng Bộ Quốc phòng Nga đang nghiên cứu các cách thức khác nhau để đáp trả nếu Hoa Kỳ và các đồng minh NATO giúp Ukraine tấn công vào sâu bên trong nước Nga bằng tên lửa tầm xa của phương Tây.

Cuộc chiến ở Ukraine kéo dài 2 năm rưỡi đã gây ra cuộc đối đầu lớn nhất giữa Nga và phương Tây kể từ những giai đoạn căng thẳng nhất thời Chiến tranh Lạnh, và các quan chức Nga cho rằng cuộc chiến hiện đang bước vào giai đoạn nguy hiểm nhất.

Nga đã bắn tín hiệu với Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhiều tuần nay rằng nếu họ cho phép Ukraine tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng tên lửa do phương Tây cung cấp, Moscow sẽ coi đó là một sự leo thang đáng kể.

Ông Putin từng nói hôm 12/9 rằng việc phương Tây bật đèn xanh cho một bước đi như vậy sẽ đồng nghĩa là "các nước NATO, Hoa Kỳ và các nước châu Âu tham gia trực tiếp trong cuộc chiến ở Ukraine" vì cơ sở hạ tầng quân sự và nhân sự của NATO sẽ phải dính líu vào việc nhắm mục tiêu và phóng đi các tên lửa.

Ông Putin phát biểu rằng còn quá sớm để nói chính xác là Nga sẽ phản ứng thế nào trước động thái như vậy nhưng Moscow sẽ phải đáp trả tương ứng và các phương án khác nhau đang được xem xét.

"(Bộ Quốc phòng Nga) đang cân nhắc cách ứng phó với các cuộc tấn công tầm xa có thể xảy ra nhằm vào lãnh thổ Nga, họ sẽ đưa ra nhiều cách đáp trả khác nhau", ông Putin nói với Pavel Zarubin, phóng viên hàng đầu chuyên trách Điện Kremlin của đài truyền hình nhà nước Nga.

Với việc Nga tiến quân với tốc độ nhanh nhất ở miền đông Ukraine kể từ những tháng đầu tiên của cuộc xâm lược, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đề nghị phương Tây cho phép Kyiv bắn sâu vào trong nước Nga bằng tên lửa của phương Tây.

Hoa Kỳ chưa công khai tuyên bố liệu họ có cho phép Ukraine tấn công Nga hay không, nhưng một số quan chức Hoa Kỳ hoài nghi sâu sắc rằng làm như vậy sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc chiến.

Các lực lượng Ukraine đã thường xuyên tấn công sâu vào Nga bằng máy bay không người lái tầm xa.

Các lực lượng Nga mới giành quyền kiểm soát thị trấn khai thác than Selydove ở vùng Donetsk của Ukraine chỉ sau hơn một tuần kể từ đợt tấn công đầu tiên vào thị trấn này, theo các blogger chiến tranh ủng hộ Nga.

Ông Putin, người đã ra lệnh điều hàng nghìn quân vào Ukraine vào năm 2022 sau 8 năm giao chiến ở miền đông Ukraine, coi đây là cuộc chiến giữa Nga và phương Tây đang suy yếu, mà ông cho rằng họ đã không thèm ngó ngàng gì tới quyền lợi của Nga sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Ukraine và các đồng minh phương Tây nói rằng ông Putin đã phát động một cuộc chiến tranh kiểu đế quốc nhằm vào nước láng giềng nhỏ hơn và họ cũng nhiều lần nói rằng nếu Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này, các quốc gia độc tài trên khắp thế giới sẽ được tiếp sức, càng trở nên trắng trợn hơn.