Putin ký nghị định tổ chức năm chéo ‘nước Nga và Việt Nam’ 2019

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) tiếp Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Sochi ngày 6/7/2018.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3/10 ký một Nghị định về việc tổ chức năm chéo “nước Nga và Việt Nam” 2019, theo hãng tin của Sputnik.

Việc tổ chức năm Liên bang Nga tại Việt Nam và năm Việt Nam tại Liên bang Nga là “nhằm mục đích phát triển hơn nữa quan hệ Nga-Việt”, hãng tin của Nga cho hay.

Tổng thống Putin cũng chỉ định Phó Thủ tướng Maxim Akimov là người đứng đầu ban tổ chức năm nước Nga tại Việt Nam. Các thành viên trong ban còn bao gồm đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về hợp tác văn hóa quốc tế Mikhail Shvydkoi, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Nga Andrey Andrianov, Thứ trưởng Ngoại giao Igor Morgulov, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Alexander Fomin và một số lãnh đạo cấp cao khác.

Năm chéo (Nga-Việt, Việt-Nga) là một trong những nội dung được đề cập tới trong Tuyên bố chung của Việt Nam và Nga trong chuyến thăm Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng trước. Trong đó, ông Trọng và ông Putin “nhấn mạnh ý nghĩa to lớn” của việc chuẩn bị kỹ lưỡng các hoạt động cho sự kiện góp phần “đẩy mạnh hợp tác song phương” này, theo Tiền Phong.

Tin cho hay ngân quỹ dành cho việc tổ chức năm Liên bang Nga tại Việt Nam được lấy từ ngân sách liên bang Nga.