Nepal: Ít nhất 68 người chết trong vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong 30 năm

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay.


Ít nhất 68 người đã thiệt mạng hôm Chủ nhật (15/1) khi một chuyến bay nội địa gặp nạn ở Pokhara, Nepal, Cơ quan Hàng không Dân dụng của nước này cho biết.

Đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong ba thập kỷ qua tại quốc gia nhỏ bé nằm trên dãy Himalaya này.

Hàng trăm nhân viên cứu hộ gấp rút tìm kiếm trên sườn đồi, nơi chiếc máy bay của hãng Yeti Airlines chở 72 người từ thủ đô Kathmandu rơi xuống.

Chiếc máy bay đã liên lạc với sân bay từ Hẻm núi Seti lúc 10:50 sáng (giờ địa phương), cơ quan hàng không cho biết trong tuyên bố của mình. "Rồi nó bị rơi”.

Quan chức cảnh sát Ajay K.C. cho biết rằng các nhân viên cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận nơi máy bay rơi tại một hẻm núi giữa hai ngọn đồi gần sân bay của thị trấn du lịch.

Hành khách bao gồm năm người Ấn Độ, bốn người Nga và một người Ireland, hai người Hàn Quốc, một người Úc, một người Pháp và một người Argentina.

Bộ trưởng Tài chính Bishnu Paudel cho biết rằng chính phủ đã thành lập một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và dự kiến sẽ báo cáo trong vòng 45 ngày.

Dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không cho thấy rằng đây vụ rơi máy bay nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992, khi một chiếc Airbus A300 của hãng Pakistan International Airlines đâm vào một sườn đồi khi tiếp cận Kathmandu, làm tất cả 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal – nước có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest - nơi thời tiết thay đổi đột ngột có thể gây ra các điều kiện nguy hiểm.

Liên minh châu Âu đã cấm các hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ kể từ năm 2013, với lý do lo ngại về an toàn.