Mỹ không chấp nhận Triều Tiên phi hạt nhân hóa từng bước

Đặc sứ Mỹ về Triều Tiên Steve Biegun

Hoa Kỳ sẽ chấp nhận việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên từng giai đoạn, đặc sứ Mỹ về Triều Tiên tuyên bố hôm 11/3.

“Chúng tôi sẽ không đồng ý việc phi hạt nhân hóa từng bước,” ông Steve Biegun phát biểu tại một hội nghị về chính sách hạt nhân ở Washington. “Tổng thống đã nói rõ về điều này và đó là lập trường mà chính phủ Mỹ đoàn kết ủng hộ.”

Tuyên bố này là bằng chứng mới nhất cho thấy Hoa Kỳ đang cứng rắn hơn trong lập trường công khai sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Hà Nội giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un không đem đến thỏa thuận.

Hôm 11/3, ông Biegun nói rằng Mỹ sẽ không dỡ bỏ cấm vận cho đến khi nào Triều Tiên ‘hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa’ mặc dù ông cũng cho biết ‘có những vấn đề khác ngoài dỡ bỏ cấm vận’ mà Mỹ có thể giúp cho Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đang mong muốn được bỏ các lệnh trừng phạt trước khi họ có những bước đi tháo dỡ chương trình hạt nhân.

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội, các quan chức Mỹ đã đe dọa sẽ mở rộng các lệnh trừng phạt, trong khi các hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Bình Nhưỡng đang có thể chuẩn bị một vụ thử tên lửa hay phóng vệ tinh trong tháng này.

Tổng thống Trump đã nói rằng ông sẽ thất vọng nếu Triều Tiên phóng hỏa tiễn. Tuy nhiên, ông Biegun giảm nhẹ tầm quan trọng của các hình ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động của Triều Tiên.

“Tôi không biết điều này có nhằm gửi thông điệp nào đó tới chúng tôi hay chăng,” ông Biegun nói.

Các hình ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Triều Tiên đã xây dựng lại một phần của trạm phóng vệ tinh và đã tăng cường các hoạt động tại một cơ sở được dùng để lắp ráp các tên lửa đạn đạo.

Trước đây, các hoạt động như vậy từng là chỉ dấu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa. Các phân tích gia cho rằng Bình Nhưỡng có thể đang đe dọa sẽ thử tên lửa trong nỗ lực nâng cao vị thế đàm phán.

Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng thực hiện các cuộc thử tên lửa đạn đạo. Mặc dù Triều Tiên khăng khăng cho rằng các vụ phóng vệ tinh của họ nằm trong chương trình không gian hòa bình, Mỹ xem các vụ phóng này là ngụy trang cho việc phát triển công nghệ tên lửa.

Triều Tiên không tiến hành thử nghiệm tên lửa và hạt nhân kể từ cuối năm 2017. Tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội cuối tháng 2, ông Trump cho biết ông Kim đã hứa với ông rằng Bình Nhưỡng sẽ không nối lại các cuộc thử nghiệm vũ khí.