Myanmar bàn giao cho Trung Quốc hàng ngàn nghi phạm lừa đảo viễn thông

Các nghi phạm lừa đảo viễn thông bị bắt ở Myanmar

Chính quyền Myanmar đã bàn giao 31.000 nghi phạm lừa đảo viễn thông cho Trung Quốc kể từ khi các nhân viên chấp pháp từ cả hai nước mở cuộc trấn áp nạn lừa đảo trực tuyến vào tháng Chín, chính quyền Trung Quốc cho biết hôm 21/11.

Các nghi phạm bao gồm 63 ‘nhà tài chính’ và đầu sỏ các tập đoàn tội phạm vốn đã lừa đảo công dân Trung Quốc khoản tiền lớn, Bộ Công an Trung Quốc cho biết.

“Cuộc trấn áp đã đạt được kết quả đáng kể,” cơ quan này cho biết.

Hơn 100.000 người có hành vi lừa đảo viễn thông mỗi ngày tại ít nhất 1.000 tụ điểm lừa đảo ở Myanmar, nước có chung biên giới với tây nam Trung Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Cảnh sát Trung Quốc bắt đầu trấn áp tình trạng lừa đảo hồi tháng Chín và trong tháng này, cảnh sát đã phát động cái mà họ gọi là ‘tấn công chớp nhoáng’ vào các băng đảng tội phạm ở Myanmar.

Kẻ cầm đầu một băng đảng ở Myanmar đã tự sát hồi tuần trước khi đang trên đường chạy trốn chính quyền Myanmar, cảnh sát Trung Quốc cho biết.

Ba thành viên trong băng của tên này sau đó đã được bàn giao cho cảnh sát Trung Quốc.

Với các vụ lừa đảo viễn thông ở Myanmar nhằm vào công dân Trung Quốc đang gia tăng, Trợ lý Ngoại trưởng Nông Dung đã đến thăm Myanmar trong tháng này. Ông nói rằng Trung Quốc đã sẵn sàng hợp tác với Myanmar để giải quyết nạn tội phạm xuyên biên giới bao gồm cả cờ bạc trực tuyến.

Ông Nông cũng nói rằng Trung Quốc ủng hộ Myanmar duy trì sự ổn định trên biên giới chung của họ trong lúc chính quyền quân sự Myanmar đang chiến đấu với quân nổi dậy trong vùng.

Quân đội Myanmar đang đối mặt với các cuộc tấn công trên nhiều mặt trận ở biên giới khi liên minh của các nhóm nổi dậy của các sắc dân thiểu số kết hợp với các chiến binh dân chủ để chống lại sự cai trị của chính quyền quân sự.

Trung Quốc kêu gọi hòa bình.

“Trung Quốc đã và đang đóng vai trò xây dựng theo cách riêng của mình để thúc đẩy các cuộc hòa đàm và kêu gọi các bên liên quan đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu, ngừng bắn và chấm dứt chiến tranh càng sớm càng tốt,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 20/11.