Mỹ sẽ không gia hạn quy chế pháp lý cho hàng trăm nghìn di dân

Bức tường biên giới Mỹ-Mexico ở Nogales, bang Arizona, 25/6/2024 (AP Photo/Jae C. Hong, Pool).

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ nói hôm thứ Sáu 4/10 rằng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ không gia hạn chương trình nhập cảnh nhân đạo tạm thời cho hàng trăm nghìn di dân có người Mỹ bảo lãnh và đã đến Mỹ trong những năm gần đây.

Khoảng 530.000 di dân từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng đường hàng không kể từ tháng 10/2022 và được cấp phép trong 2 năm theo chương trình "tạm trú" sẽ bắt đầu hết hạn trong những tuần tới.

Tuy nhiên, nhiều người trong số các di dân đó có thể ở lại Mỹ theo các chương trình khác.

Chương trình tạm trú cho phép những di dân hiện vẫn có người Mỹ bảo lãnh được nhập cảnh vào Mỹ vì lý do nhân đạo hoặc nếu việc nhập cảnh của họ được coi là có lợi ích đáng kể cho cộng đồng. Chương trình sẽ tiếp tục nhận đơn mới từ những người ở nước ngoài.

Chính quyền của ông Joe Biden đã đưa ra chương trình tạm trú để mở đường cho những di dân được nhập cảnh hợp pháp và giảm tình trạng vượt biên trái phép tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Số lượng di dân bị bắt giữ khi vượt biên trái phép đạt mức kỷ lục trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden, nhưng số lượng người vượt biên đã giảm mạnh trong những tháng gần đây khi ông Biden ban hành các quy định mới về siết chặt quản lý biên giới.

Di trú là vấn đề cử tri quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử ngày 5/11, trong đó, Phó Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Kamala Harris đối đầu với ông Donald Trump của đảng Cộng hòa, người đã chỉ trích chương trình tạm trú.

Quyết định không gia hạn chương trình tạm trú cho những người thuộc 4 quốc tịch tiếp nối vào kế hoạch do Bộ An ninh Nội địa (DHS) đề ra khi chương trình được triển khai, người phát ngôn Naree Ketudat cho biết trong một tuyên bố.

Những di dân không được phép ở lại Hoa Kỳ "sẽ phải rời khỏi Hoa Kỳ trước khi hết thời hạn tạm trú được cấp phép, nếu không, họ có thể bị đưa vào thủ tục trục xuất", Ketudat nói.

Các chương trình tạm trú khác dành cho người Ukraine và người Afghanistan đã được gia hạn.

Hầu hết những người thuộc 4 quốc tịch được phép nhập cảnh theo chương trình tạm trú thường được gọi là CHNV đều vẫn có cách để ở lại Hoa Kỳ.

Nhiều người Cuba đủ điều kiện để làm thường trú nhân và rốt cuộc sẽ có quyền công dân theo Đạo luật Điều chỉnh Cuba năm 1966.

Hầu hết người Haiti và người Venezuela ở Hoa Kỳ đều đủ điều kiện được hưởng Quy chế bảo vệ tạm thời, theo đó, họ thuộc diện miễn bị trục xuất và được cấp giấy phép lao động.

Người thuộc cả 4 quốc tịch này đều có thể nộp đơn xin tị nạn.