Mỹ gởi máy bay B-52 chống Nhà nước Hồi giáo

Máy bay ném bom B-52 bay qua khu Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 10 tháng 1 năm 2016.

Một phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ cho biết, Không quân Mỹ đã bắt đầu sử dụng máy bay ném bom B-52 để chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, nhưng loại oanh tạc cơ khổng lồ này chỉ được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công chính xác.

Chiếc B-52 Stratofortress – được chế tạo vào những năm 1950 – đã trở thành một biểu tượng của Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh và chiếc máy bay này đã được sử dụng để tiến hành các cuộc ném bom rải thảm ở Việt Nam.

Trong thời chiến tranh Việt Nam, B-52 được gọi là “pháo đài bay”. Nhiệm vụ đầu tiên của B-52 tại Việt Nam bắt đầu vào ngày 18/6/1965 trong chiến dịch mang tên Arc Light. Các "pháo đài bay" này còn tham gia chiến dịch ném bom miền bắc Việt Nam năm 1972.

Đại tá Steve Warren, một phát ngôn viên tại Baghdad, cho biết một chiếc B-52 đã được triển khai hôm thứ Hai để phá hủy một kho vũ khí của IS ở Qayyarah, cách Mosul, Iraq khoảng 35 dặm (60km) về phía nam.

Ông Warren cho biết, việc sử dụng B-52 sẽ không dẫn đến nguy cơ thương vong cho thường dân vì máy bay này chỉ được trang bị bom dẫn đường.

Những chiếc B-52 thay thế cho máy bay ném bom B-1 đã hoạt động ở khu vực trong năm qua.

Tháng 10 năm ngoái, Không quân Mỹ loan báo rằng hãng Northrop Grumman sẽ sản xuất thế hệ máy bay ném bom kế tiếp, được gọi là Máy bay Ném bom Tấn công Tầm xa.

Chương trình kéo dài hàng thập kỷ này có thể có chi phí vượt quá 100 tỷ đôla, và những chiếc máy bay mới có thể sẽ không được triển khai cho đến khoảng giữa năm 2020.

Chính vì thế, các máy bay B-52 cũ kỹ sẽ tiếp tục được sử dụng trong nhiều năm nữa.

Theo NDTV, Zing