Mỹ dọa ‘triệt hạ’ giới lãnh đạo Bắc Hàn

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu tai cuộc họp của Hội đồng Bảo an hôm 29/11.

Hoa Kỳ cảnh báo rằng giới lãnh đạo Bắc Hàn sẽ bị “tiêu diệt hoàn toàn” nếu chiến tranh bùng ra, theo Reuters.

Lời đe dọa này xuất hiện sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa tối tân nhất, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và đặt lục địa Mỹ vào tầm ngắm.

Chính quyền của Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng đang để ngỏ mọi giải pháp, trong đó có quân sự, nhằm đối phó với chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn, nhưng nói thêm rằng Mỹ vẫn thích giải pháp ngoại giao hơn, theo Reuters.

Phát biểu tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 29/11, đại sứ Mỹ Nikki Haley nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ tìm cách gây chiến với Bắc Hàn.

“Nhưng nếu chiến tranh bùng ra, đó là bởi vì các hành động gây hấn liên tiếp như chúng ta đã chứng kiến hôm qua”, bà Nikki nói. “… và nếu chiến tranh bùng ra, không còn nghi ngờ gì nữa, chế độ Bắc Hàn sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn”.

Bà Haley nói thêm rằng Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc, nước láng giềng và là đối tác thương mại lớn duy nhất của Bình Nhưỡng, cắt đứt nguồn cung ứng dầu cho Bắc Hàn. Đây là điều Bắc Kinh lưỡng lự bất lâu nay. Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó đã điện đàm.

Theo Reuters, nhiều đời tổng thống Mỹ đã không thể ngăn chặn Bắc Hàn phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa tinh vi. Tổng thống Trump hiện cũng chật vật khống chế Bình Nhưỡng kể từ lên nhậm chức tháng Một năm ngoái.

Ông Trump từng tuyên bố rằng nếu cần, Hoa Kỳ sẽ “hủy diệt” Bắc Hàn để bảo vệ mình cũng như các đồng minh khỏi mối đe dọa hạt nhân.