Mỹ chấp thuận nhà máy đầu tiên ở Cuba sau hơn 50 năm

Ông Saul Berenthal, một đối tác trong công ty máy kéo, trong văn phòng của ông tại Raleigh, North Carolina.

Mỹ đã chấp thuận cho xây dựng nhà máy đầu tiên của Mỹ ở Cuba sau hơn 50 năm qua, một doanh nghiệp do hai người làm chủ mà hy vọng sẽ thuê công nhân người Cuba để lắp ráp tới 1.000 xe máy kéo nhỏ mỗi năm để bán cho nông dân tư nhân ở Cuba.

Giới chức Cuba công khai ủng hộ dự án trị giá từ 5 triệu tới 10 triệu đôla này, sẽ nằm trong một khu kinh tế gần Havana, thủ đô của Cuba.

Đây là khoản đầu tư kinh doanh đáng kể đầu tiên của Mỹ ở quốc gia cộng sản này kể từ năm 1959, khi nhà độc tài lâu năm Fidel Castro lên nắm quyền và quốc hữu hóa hàng tỉ đôla giá trị tài sản tư nhân và doanh nghiệp của Mỹ.

Khoản đầu tư mới theo sau việc nối lại quan hệ ngoại giao của Mỹ và Cuba và việc dần dần khai mở những liên kết về kinh tế. Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba, nhưng Tổng thống Barack Obama vẫn đang đưa ra những ngoại lệ thông qua những sắc lệnh hành pháp.

Ngày thứ Ba, giới chức Cuba và Mỹ hy vọng sẽ ký một thỏa thuận rằng mà sẽ mở ra những chuyến bay giữa hai nước lần đầu tiên kể từ năm 1959. Cuối tuần qua, Cuba trả lại một phi đạn Hellfire của Mỹ mà họ nói là được chuyển nhầm tới Havana từ Paris vào năm 2014.

Hai đối tác kinh doanh Horace Clemmons và Saul Berenthal của công ty Cleber ở bang Alabama, miền nam của Mỹ, cho biết họ dự định đưa nhà máy sản xuất xe máy kéo vào hoạt động một năm nữa tính từ bây giờ.

"Mọi người đều muốn tới Cuba để bán thứ gì đó và đó không phải là điều mà chúng tôi đang cố gắng làm. Chúng tôi đang nhìn vào vấn đề và làm thế nào chúng tôi giúp Cuba giải quyết những vấn đề mà họ xem là trọng nhất đối với họ cần được giải quyết," ông Clemmons nói. "Chúng tôi tin là về lâu dài cả hai nước đều chiến thắng nếu chúng ta làm những việc có lợi cho cả hai nước."

Ông Berenthal cho biết việc là công ty đầu tiên kinh doanh ở Cuba "là điều tuyệt vời. Nhưng chắc chắn là chúng tôi không phải là những người duy nhất. Chúng tôi hy vọng và trông chờ thêm nhiều người sẽ làm theo."