Mỹ áp lệnh trừng phạt mới liên quan đến Nga và sàn tiền điện tử

Bộ Tư pháp Mỹ.

Hôm 26/9, Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các hoạt động của Nga bị coi là rửa tiền và phục vụ cho tội phạm mạng và liên quan đến 3 sàn giao dịch tiền điện tử bất hợp pháp, Reuters đưa tin.

Bộ Tư pháp Mỹ công bố một bản cáo trạng buộc tội công dân Nga Sergey Sergeevich Ivanov về tội âm mưu thực hiện hành vi gian lận ngân hàng và rửa tiền bằng cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ bị đánh cắp.

Bộ này nói rằng các bên sử dụng các dịch vụ của ông Ivanov là các thị trường tội phạm mạng, các nhóm tống tiền ransomware và các tay tin tặc chịu trách nhiệm về xâm nhập lớn vào dữ liệu của các công ty Mỹ lớn.

Bộ nói rằng công dân Nga Timur Shakhmametov phải đối mặt với các cáo buộc tương tự trong bản cáo trạng.

Trong một hành động phối hợp, Bộ Tài chính áp đặt lệnh trừng phạt đối với ông Ivanov và Cryptex, một sàn giao dịch tiền ảo có trụ sở tại Saint Vincent và các đảo Grenadines nhưng hoạt động tại Nga.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hàng nghìn mục tiêu bên phía Nga kể từ khi Nga xâm lược nước láng giềng Ukraine vào ngày 24/2/2022. Cuộc chiến đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và nhiều thành phố bị phá hủy.

Mạng lưới chống tội phạm tài chính của Bộ Tài chính Mỹ cũng xác định sàn giao dịch tiền điện tử PM2BTC của Nga, có liên quan đến Ivanov, là “mối quan ngại chính về rửa tiền” liên quan đến tài chính bất hợp pháp của Nga.

Cục tội phạm tài chính của Bộ Tài chính phát hiện ra rằng PM2BTC đã có “sự che giấu bất thường” khiến việc theo dõi các giao dịch bất hợp pháp trở nên khó khăn hơn, cơ quan này cho biết.

Theo Bộ Tài chính, PM2BTC có mối quan hệ lâu dài với các tổ chức tài chính của Nga hoặc có liên kết với Nga đang chịu lệnh trừng phạt hoặc các hạn chế khác của Hoa Kỳ.

Ông Bradley Smith, quyền thứ trưởng phụ trách đơn vị tình báo tài chính và chống khủng bố của Bộ Tài chính Mỹ, nói: “Hoa Kỳ và các đối tác quốc tế của chúng tôi vẫn kiên quyết thực hiện cam kết ngăn chặn những đơn vị hỗ trợ tội phạm mạng như PM2BTC và Cryptex để chúng không thể hoạt động thoải mái”.

Cùng lúc, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố phần thưởng lên đến 10 triệu đôla cho mỗi thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án ông Ivanov hoặc ông Shakhmametov.

Bộ Ngoại giao cũng đang treo giải thưởng lên đến 1 triệu đôla cho mỗi thông tin xác định được những người đứng đầu PM2BTC và các thị trường thẻ tín dụng bị đánh cắp PinPays và Joker's Stash.