Meta tung ra ứng dụng Threads, cạnh tranh với Twitter

Biểu tượng của Threads (trái) and Twitter (phải)

Threads, một ứng dụng dựa trên văn bản do Meta tạo ra để cạnh tranh với Twitter, đã đi vào hoạt động.

Ứng dụng, được quảng cáo là phiên bản dựa trên văn bản của Instagram, nền tảng chia sẻ hình ảnh của Meta, được đưa vào sử dụng vào tối ngày 5/7 cho người dùng ở hơn 100 quốc gia – bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada và Nhật Bản. Tổng giám đốc Meta, Mark Zuckerberg, cho biết trên Threads rằng dù có một số trục trặc ban đầu nhưng 30 triệu người đã đăng ký dùng trước trưa ngày 6/7.

Trong số những người làm quen với nền tảng này có những người nổi tiếng như Oprah, ngôi sao nhạc pop Shakira và đầu bếp Gordon Ramsay — cũng như các tài khoản công ty từ Taco Bell, Netflix, Spotify, Washington Post và các công ty truyền thông khác.

Công ty Meta nói Threads cung cấp “một không gian mới, riêng biệt cho các cập nhật theo thời gian thực và các cuộc trò chuyện công khai.” Threads xuất hiện vào thời điểm mà nhiều người đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế Twitter để thoát khỏi sự giám sát gắt gao của Elon Musk kể từ khi ông Musk mua lại nó vào năm ngoái với giá 44 tỷ đô la. Nhưng ứng dụng mới của Meta cũng gây lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu và không khả dụng ở Liên hiệp châu Âu.

Cách dùng Threads

Threads hiện có sẵn để tải xuống từ cửa hàng ứng dụng Apple và Google Android cho mọi người ở hơn 100 quốc gia.

Threads được xây dựng bởi đội ngũ Instagram, vì vậy người dùng Instagram có thể đăng nhập vào Threads thông qua tài khoản Instagram của họ. Tên người dùng và cách xác minh cũng sẽ y vậy, nhưng bạn cũng sẽ có các lựa chọn để điều chỉnh các lĩnh vực khác trong hồ sơ của mình — bao gồm cả việc bạn có muốn theo những người mà bạn theo trên Instagram hay không.

Vì Threads và Instagram được liên kết chặt chẽ với nhau nên điều quan trọng là phải thận trọng với việc xóa tài khoản. Theo chính sách quyền riêng tư bổ sung của Threads, bạn có thể hủy hồ sơ của mình bất kỳ lúc nào, “nhưng hồ sơ Threads của bạn chỉ có thể bị xóa bằng cách xóa tài khoản Instagram của bạn”.

Không có tài khoản Instagram có dùng Threads được không?

Hiện tại, chỉ người dùng Instagram mới có thể tạo tài khoản. Nếu bạn muốn truy cập Threads, trước tiên bạn sẽ phải đăng ký Instagram.

Mặc dù điều này có thể khiến một số người ngần ngại nhưng phó chủ tịch kiêm giám đốc nghiên cứu tại Forrester, Mike Proulx, cho biết việc biến Threads thành một phần mở rộng của Instagram là một bước đi thông minh của Meta.

“Đó là gợi lên sự tò mò (của người dùng),” ông Proulx nói, đồng thời lưu ý rằng người dùng Instagram đang nhận được thông báo về việc những người theo dõi họ tham gia Threads — khiến ngày càng có nhiều người đăng ký.” “Đó là một trong những lý do tại sao Threads có hơn 10 triệu người đăng ký chỉ trong khoảng thời gian bảy giờ” sau khi ra mắt.

Tuy nhiên, ông Proulx nói thêm, việc duy trì động lực và tiếp tục thu hút sự chú ý của người dùng vượt qua sự tò mò ban đầu sẽ rất quan trọng sau này — lưu ý rằng “bản chất lâu dài của Threads là điều sẽ dự đoán thành công hay thất bại của nó”.

Threads giống Twitter chỗ nào?

Trải nghiệm tiểu blog của Threads rất giống với Twitter. Ví dụ, người dùng có thể đăng lại, trả lời hoặc trích dẫn một chủ đề và có thể xem số lượt thích và hồi âm mà một bài đăng nhận được. “Threads” có thể chạy tối đa 500 ký tự — so với ngưỡng 280 ký tự của Twitter — và có thể bao gồm các đường dẫn, hình ảnh và video dài tối đa năm phút.

Ông Zuckerberg nói việc biến ứng dụng này thành “một nơi thân thiện” sẽ là chìa khóa thành công – đồng thời nói thêm rằng đó là “một lý do tại sao Twitter không bao giờ thành công như tôi nghĩ và chúng tôi muốn làm theo cách khác.”

Ông Musk phản hồi một số chỉ trích khi Threads ra mắt. Ông đã trả lời một tweet gợi ý rằng ứng dụng của Meta được xây dựng chủ yếu thông qua việc sử dụng chức năng cắt dán, với một biểu tượng mặt cười.

Trước đây có chưa?

Những điểm tương đồng của ứng dụng Threads với Twitter cho thấy công ty Meta đang nỗ lực thách thức trực tiếp Twitter. Quyền sở hữu hỗn loạn dẫn đến một loạt các thay đổi không được ưa chuộng đã khiến người dùng và nhà quảng cáo quay lưng với Twitter, một số người trong số đó đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế Twitter.

Threads là đối thủ mới nhất của Twitter xuất hiện trong bối cảnh này, sau Bluesky, Mastodon và Spill.

Threads kiểm tra nội dung như thế nào?

Theo Meta, Threads sẽ sử dụng các biện pháp an toàn tương tự được triển khai trên Instagram — bao gồm việc thực thi các nguyên tắc cộng đồng của Instagram và cung cấp các công cụ để kiểm soát ai có thể đề cập hoặc trả lời người dùng.

Cảnh báo nội dung — từ các nhóm theo thuyết âm mưu đến thông tin sai lệch về tiêm chủng COVID — cũng có vẻ giống với Instagram.

Quan ngại về quyền riêng tư

Threads có thể thu thập nhiều loại thông tin cá nhân - bao gồm sức khỏe, tài chính, các mối liên lạc, lịch sử tìm kiếm trên mạng, dữ liệu vị trí, giao dịch mua bán và “thông tin nhạy cảm”, theo tiết lộ về quyền riêng tư dữ liệu của ứng dụng trên App Store.

Threads cũng không khả dụng ở Liên hiệp châu Âu ngay bây giờ, nơi có các quy tắc bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt.

Meta đã thông báo cho Ủy ban Quyền riêng tư Dữ liệu của Ireland, cơ quan quản lý quyền riêng tư chính của Meta tại EU, rằng họ chưa có kế hoạch tung ra Threads ở EU, phát ngôn viên của ủy ban, Graham Doyle, nói. Công ty cho biết đang nỗ lực triển khai ứng dụng đến nhiều quốc gia hơn – nhưng chỉ ra sự không chắc chắn về quy định đối với quyết định trì hoãn việc ra mắt ở châu Âu.

Tương lai của Threads

Thành công cho Threads chưa được đảm bảo. Giới quan sát cho biết Meta từng bắt đầu các ứng dụng độc lập và sau đó dẹp bỏ. Nhưng một số nhà phân tích coi ứng dụng mới này có khả năng gây đau đầu đáng kể cho ông Musk và Twitter.

“Sự háo hức xung quanh một dịch vụ mới và sự bùng nổ ban đầu này có thể sẽ lắng xuống. Nhưng rõ ràng là sự lựa chọn thay thế này sẽ tồn tại và sẽ chứng tỏ là một đối thủ xứng tầm trước tất cả những tai ương của Twitter,” nhà phân tích công nghệ Paolo Pescatore của PP Foresight cho biết, đồng thời lưu ý rằng việc kết hợp các tính năng kiểu Twitter với giao diện của Instagram có thể thúc đẩy người dùng giao tiếp.

Tuy nhiên, Threads vẫn còn ở giai đoạn đầu và phụ thuộc nhiều vào phản hồi của người dùng. Ông Pescatore tin rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa Instagram và Threads có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Việc triển khai các tính năng mới cũng sẽ là chìa khóa.