Máy bay ném bom có năng lực hạt nhân của Nga và Trung Quốc tuần tra gần Mỹ

Hình ảnh chụp từ video phát ngày 25/7 cho thấy máy bay chiến đấu của Mỹ và Canada bay cạnh máy bay ném bom TU-95 của Nga trong cuộc tuần tra chung của máy bay quân sự Nga và Trung Quốc gần bang Alaska của Hoa Kỳ.

Hai máy bay có khả năng ném bom hạt nhân chiến lược của Nga và Trung Quốc đã tuần tra gần bang Alaska của Mỹ ở Bắc Thái Bình Dương và Bắc Cực hôm 25/7, hai nước này cho biết, trong một động thái khiến Hoa Kỳ và Canada phải nhanh chóng đưa cánh máy bay chiến đấu lên theo dõi.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS "Bear" của Nga và máy bay ném bom chiến lược Tây An H-6 của Trung Quốc đã tham gia tuần tra trên biển Chukchi và Bering cũng như ở Bắc Thái Bình Dương.

“Trong suốt chuyến bay, các phi hành đoàn Nga và Trung Quốc đã phối hợp trong lĩnh vực hoạt động chung mới trong tất cả các giai đoạn của hoạt động tuần tra trên không,” Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố.

“Ở một số giai đoạn của tuyến bay, nhóm máy bay này được các máy bay chiến đấu của nước ngoài bay theo”, cơ quan này cho biết.

Trong cuộc tuần tra kéo dài 5 giờ, máy bay ném bom Nga và Trung Quốc được hộ tống bởi các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM và Su-35S của Nga. Nga cho biết không có không phận nước ngoài nào bị xâm phạm.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) của quân đội Hoa Kỳ cho biết các máy bay chiến đấu của Mỹ và Canada đã nghênh cản máy bay Nga và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) trong Vùng Nhận dạng Phòng không Alaska (ADIZ).

“Máy bay của Nga và Trung Quốc vẫn ở trong không phận quốc tế và không đi vào không phận có chủ quyền của Mỹ hoặc Canada,” NORAD cho biết.

"Hoạt động này của Nga và Trung Quốc trong (vùng nhận dạng phòng không) Alaska không bị coi là mối đe dọa và NORAD sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của đối thủ gần Bắc Mỹ và sẽ có mặt khi đối phương xuất hiện."

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cuộc tuần tra chung đã làm sâu sắc thêm sự tin cậy chiến lược và sự phối hợp giữa quân đội hai nước Trung-Nga.

Ông Trương Hiểu Cương nói rằng nó “không liên quan gì đến tình hình quốc tế hiện nay.”

Còn Nga cho biết rằng “sự kiện này được tổ chức như một phần trong việc thực hiện kế hoạch hợp tác quân sự năm 2024 và không nhằm mục đích chống lại một nước thứ ba nào”.