Máy bay B-52 của Mỹ bay gần Hàn Quốc trong lúc Triều Tiên gia tăng dọa dẫm

Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có khả năng hạt nhân.

Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược B-52 có khả năng hạt nhân và máy bay chiến đấu tàng hình F-22 bay gần Hàn Quốc như một phần thể hiện “sự răn đe mở rộng” của Mỹ đối với Triều Tiên, quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 20/12.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng của Seoul, các máy bay chiến đấu F-35A và F-15K của Hàn Quốc cũng tham gia cuộc tập trận chung được tổ chức tại vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc ở phía tây nam đảo Jeju, miền nam nước này.

Đây là cuộc biểu dương lực lượng mới nhất của đồng minh Mỹ-Hàn đối với Triều Tiên, quốc gia đã có những lời lẽ cứng rắn hơn đối với Hoa Kỳ và Hàn Quốc và đã tiến hành một số vụ thử phi đạn kỷ lục trong năm nay.

Tháng trước, các quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí củng cố cam kết an ninh của Washington với Seoul, bao gồm tăng cường các cuộc tập trận chung và thường xuyên hóa sự hiện diện của các khí tài chiến lược của Mỹ, chẳng hạn như máy bay ném bom tầm xa và tàu sân bay.

Trong tuyên bố ngày 20/12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đề cập đến thỏa thuận đó, lưu ý rằng Mỹ-Hàn sẽ “tiếp tục củng cố tư thế phòng thủ kết hợp” của liên minh để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

Đầu tuần này, Triều Tiên đã phóng một cặp phi đạn đạn đạo tầm trung, mà nước này cho biết là một phần của “cuộc thử nghiệm quan trọng ở giai đoạn cuối” vốn sẽ sớm hình thành vệ tinh do thám đầu tiên của nước này.

Trong bản tin mô tả vụ thử, hãng thông tấn nhà nước của Triều Tiên đã công bố một cặp hình ảnh đen trắng có độ phân giải thấp về các thành phố Seoul và Incheon của Hàn Quốc, có lẽ được chụp từ vệ tinh giả được phóng trong cuộc thử nghiệm.

Các nhà phân tích quốc phòng lưu ý rằng các hình ảnh của Triều Tiên có chất lượng kém hơn nhiều so với các hình ảnh vệ tinh có sẵn trên thị trường, chẳng hạn như các hình ảnh có sẵn trên các trang web như Google Maps.

Ngày 20/12, lãnh đạo cấp cao của Triều Tiên Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo tối cao Kim Jong Un, đăng một bài xã luận trên truyền thông nhà nước chỉ trích các nhà phân tích Hàn Quốc, những người đặt câu hỏi về tuyên bố của Triều Tiên là đã đạt được tiến bộ đáng kể trong chương trình vệ tinh do thám.

Trong bài phát biểu dài gần 2.000 từ của mình, bà Kim đã chỉ trích các chuyên gia quốc phòng như “chim sẻ ríu rít”, “côn đồ quân sự” và “chuyên gia bù nhìn”, đồng thời gợi ý rằng Triều Tiên có thể tạo ra hình ảnh vệ tinh phức tạp hơn nếu muốn.

Bà cũng ám chỉ rằng Triều Tiên có thể sớm tiến hành một vụ phóng phi đạn tầm xa theo quỹ đạo bình thường thay vì quỹ đạo cao. Trong quá khứ, Triều Tiên đã sử dụng góc dốc trong các vụ phóng như vậy, một phần để tránh đưa vũ khí sang lãnh thổ của các nước láng giềng.

Một vụ phóng theo quỹ đạo bình thường sẽ khiêu khích hơn nhiều, vì nó có thể bay theo hướng lãnh thổ Hoa Kỳ. Nó cũng có thể cho thấy Triều Tiên đã đạt được tiến bộ trong các tiêu chuẩn kỹ thuật quan trọng, chẳng hạn như phát triển các phương tiện tái nhập có thể mang thành công đầu đạn xuyên qua bầu khí quyển tới các mục tiêu ở xa.

Hoa Kỳ và các đồng minh trong nhiều tháng cũng đã cảnh báo rằng Triều Tiên đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ thử hạt nhân lần thứ bảy kể từ năm 2006.