Los Angeles đang chuẩn bị cho Olympic 2028 ra sao?

Tài tử điện ảnh Tom Cruise, trái, nhận Cờ Thế vận từ tay Thị trưởng Los Angeles Karen Bass, áo đỏ, tại lễ bế mạc Thế vận hội mùa hè Paris 2024 tại Sân vận động Stade de France, ngày 11/8/2024.

Đến lượt Los Angeles nhận đuốc Olympic. Thị trưởng Karen Bass đã nhận lá cờ Olympic tại lễ bế mạc Olympic Paris hôm 11/8, trước khi trao cho đại diện chủ chốt của ngành giải trí địa phương ở Los Angeles là diễn viên Tom Cruise.

Los Angeles sẽ trở thành thành phố thứ ba trên thế giới tổ chức Thế vận hội ba lần, nối tiếp hai lần trước vào những năm 1932 và 1984 lẫy lừng.

Ba lần tổ chức Olympic của Los Angeles

Năm 1932, Los Angeles đã tổ chức Thế vận hội Olympic đầu tiên. Thành phố này là đơn vị tranh đăng cai duy nhất cho Thế vận hội vào thời điểm bị ảnh hưởng bởi cuộc Đại suy thoái và sự vắng mặt của một số quốc gia. Tuy nhiên, những khoảnh khắc thể thao đáng nhớ lại đến từ các vận động viên bao gồm vận động viên người Mỹ Babe Didrikson Zaharias, người đã giành huy chương vàng ở các nội dung mới dành cho nữ là ném lao và chạy vượt rào.

Thành công về mặt tài chính và văn hóa đã mang lại cho năm 1984 danh tiếng là Thế vận hội “tốt” khiến dường như mọi thành phố lớn trên thế giới đều muốn có một kỳ Thế vận hội của riêng mình.

Nhấn mạnh tới yếu tố hiện đại lẫn cổ điển với sự hỗ trợ của Hollywood, Thế vận hội năm đó mở màn với nhà vô địch Rafer Johnson thắp đuốc.

Trong lúc các nước Khối Đông Âu tẩy chay Olympic lần đó, Hoa Kỳ đã thống trị. Carl Lewis và Mary Lou Retton nằm trong số những vận động viên trở nên nổi tiếng. Một Michael Jordan trẻ tuổi đã dẫn dắt đội bóng rổ nam của Mỹ giành huy chương vàng.

Thế vận hội năm đó đã khôi phục lại danh tiếng toàn cầu của một thành phố vốn được cho là đang suy thoái trong một thời gian.

“Chúng tôi muốn các kỳ Thế vận hội của mình là những kỳ Thế vận hội hiện đại, trẻ trung, tràn đầy sự lạc quan mà Nam California mang đến cho thế giới và toàn cầu”, bà Janet Evans, người bốn lần giành huy chương vàng Olympic môn bơi lội và là giám đốc vận động viên của ủy ban tổ chức Los Angeles 2028, chia sẻ với AP tại Paris.

Truyền ngọn đuốc

Bà Bass, người trở lại Los Angeles vào ngày 12/8, đã chứng kiến những cuộc tranh tài ở Paris cùng với những người tổ chức và quan chức thành phố, tìm hiểu những gì cần có để tổ chức sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

Tham gia cùng bà là Chủ tịch Los Angeles 28 Casey Wasserman, một giám đốc điều hành giải trí và thành viên hội đồng Los Angeles Traci Park, chủ tịch ủy ban Olympic thành phố.

“Như chúng ta đã thấy ở Paris, Thế vận hội là cơ hội để tạo ra sự thay đổi mang tính chuyển đổi”, bà Bass phát biểu tại một cuộc họp báo trước lễ bế mạc.

Địa điểm cũ và mới, cùng với một sân vận động bơi lội, giữa sự bùng nổ của sân vận động và đấu trường, Los Angeles sẽ cải thiện các công trình hiện có thay vì xây dựng mới.

“Đây là những cuộc tranh tài không cần xây dựng”, bà Evans nói.

Sau lễ khai mạc sáng tạo của Paris trên Sông Seine, Los Angeles có kế hoạch khai mạc theo truyền thống, dựa trên sân vận động, tại Sân vận động SoFi ở Inglewood lân cận.

Là sân nhà của hai đội bóng bầu dục NFL, SoFi đã tổ chức một trận tranh giải vô địch bóng bầu dục toàn quốc và một số buổi hòa nhạc của Taylor Swift kể từ khi khai trương vào năm 2020. Nơi đây sẽ trở thành nơi mà ban tổ chức cho biết là địa điểm bơi lội Olympic lớn nhất từ trước đến nay. Vai trò của lễ khai mạc có nghĩa là bơi lội sẽ được xếp sau điền kinh lần đầu tiên kể từ năm 1972.

Intuit Dome, sân nhà sắp khai trương của đội bóng rổ Clippers NBA tại Inglewood, sẽ là địa điểm chính mới nhất của các cuộc tranh tài và là nơi dự kiến tổ chức bóng rổ Olympic.

Sân vận động Crypto.com ở trung tâm thành phố sẽ tổ chức thể dục dụng cụ.

Mức ô nhiễm của sông Seine đã trở thành vấn đề nghiêm trọng ở Paris. Điều đó có thể khiến khu vực bờ sông Long Beach được chú ý trở lại khi nơi đây tổ chức các cuộc đua bơi marathon và ba môn phối hợp. Lịch sử vệ sinh của nơi này không đồng đều nhưng nước biển của nơi này liên tục được đánh giá cao trong một phân tích năm 2023 của tổ chức phi lợi nhuận Heal the Bay.

Tàu hỏa, xe buýt và giao thông

Một thành phố nổi tiếng là khó đi lại có vẻ không phù hợp với Thế vận hội, nhưng nó có thể hiệu quả.

Bà Bass nói bà có kế hoạch noi theo chiến thuật của ông Tom Bradley, thị trưởng năm 1984, người có biện pháp giảm thiểu giao thông khiến một số người nói rằng nó tốt hơn so với thời điểm không diễn ra Thế vận hội. Việc này bao gồm yêu cầu các doanh nghiệp địa phương sắp xếp lại giờ làm việc của lực lượng lao động để giảm số lượng ô tô trên đường và cho phép làm việc tại nhà trong suốt 17 ngày diễn ra Thế vận hội.

Việc đưa Thế vận hội vào tay Thị trưởng Eric Garcetti vào năm 2017 đã mang lại cho thành phố thời gian chuẩn bị dài bất thường để lập kế hoạch.

Los Angeles đã xây dựng một tàu điện ngầm kể từ Thế vận hội gần đây nhất, với các tuyến chạy qua các địa điểm chính.

Năm 2018, thành phố đã lên kế hoạch cho một danh sách đầy tham vọng gồm 28 dự án xe buýt và đường sắt để chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng. Một số đã bị hủy bỏ nhưng một số khác vẫn được tiến hành, bao gồm việc mở rộng tuyến tàu điện ngầm để kết nối trung tâm thành phố Los Angeles với trường đại học UCLA, nơi dự kiến sẽ có Làng Olympic.

Một dự án nổi bật khác là Inglewood People Mover, một tuyến đường sắt tự động, ba điểm dừng qua các địa điểm Olympic lớn. Ban đầu, dự án này nhận được cam kết tài trợ 1 tỷ đô la từ liên bang, nhưng sự phản đối của Dân biểu đảng Dân chủ Maxine Waters đã dẫn đến việc cắt giảm 200 triệu đô la, tờ Los Angeles Times đưa tin. Không rõ liệu tuyến đường này có hoàn thành vào năm 2028 hay không.

Gần đây, Metro đã nhận được 900 triệu đô la tài trợ thông qua một gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và các khoản tài trợ từ chính quyền Biden, trong đó 139 triệu đô la sẽ được chuyển trực tiếp vào mục tiêu cải thiện giao thông vào năm 2028 và mục tiêu là một Thế vận hội “không ô tô”.

“Thách thức lớn nhất không phải là chờ đến năm 2028, mà thực sự tận dụng cơ hội từ bây giờ đến năm 2028 để giúp người dân Los Angeles và du khách hình dung lại mạng lưới giao thông như một lựa chọn đầu tiên của họ”, Giám đốc điều hành Metro, Stephanie Wiggins, nói.

Tội phạm, an toàn và nhận thức

Mặc dù tỷ lệ tội phạm năm 1984 cao hơn đáng kể so với hiện nay, nhưng vấn đề này đang nhận được nhiều sự chú ý hơn và phủ bóng đen lên mạng xã hội khi Los Angeles chuẩn bị cho Olympic 2028.

Thế vận hội được chỉ định là sự kiện an ninh đặc biệt của quốc gia, khiến Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ trở thành cơ quan chủ chốt được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch an ninh, được hỗ trợ bởi các nguồn lực liên bang đáng kể.

Cơ quan thực thi pháp luật của thành phố và quận Los Angeles đã cử các sĩ quan đến Paris để quan sát, tìm hiểu và hỗ trợ khi họ chuẩn bị cho các cuộc tranh tài năm 2028 của riêng mình.

So với năm 1984, Los Angeles hiện mọc lên nhiều lều bạt của người vô gia cư hơn và không có khả năng thành phố sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng người vô gia cư trong bốn năm tới. Khi Thế vận hội Paris kết thúc, Thống đốc California, Gavin Newsom, đã đe dọa sẽ cắt nguồn tài trợ cho các thành phố không thể dọn dẹp các lều cư trú tạm bợ này.

Trước thềm Thế vận hội ở Paris, ban tổ chức đã di dời hàng nghìn người vô gia cư, một hoạt động cũng từng áp dụng cho Thế vận hội Rio de Janiero năm 2016 và bị các nhà hoạt động chỉ trích là “thanh trừng xã hội”.

Khách du lịch và tài chính

Los Angeles là “điểm đến hợp lý tiếp theo” cho Thế vận hội, ông Adam Burke, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch và Hội nghị Los Angeles nói. “Los Angeles đã nổi lên thực sự là một trong những thủ đô thể thao của thế giới.”

Tuy nhiên, trước tiên, thành phố sẽ tổ chức Giải vô địch bóng đá thế giới của FIFA và Giải vô địch golf nữ Hoa Kỳ mở rộng vào năm 2026 và một trận Vô địch bóng bầu dục khác vào năm 2027.

Ngành công nghiệp khách sạn của thành phố tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng, tăng thêm 9.000 phòng khách sạn mới trong bốn năm qua và sẽ còn tăng thêm trong bốn năm tới.

Ban tổ chức Los Angeles 2028 đang trông cậy vào doanh số bán vé, tài trợ, thanh toán từ Ủy ban Olympic quốc tế và các nguồn doanh thu khác để trang trải ngân sách 6,9 tỷ đô la của Thế vận hội. Ủy ban đã mang về hơn 1 tỷ đô la cho mục tiêu tài trợ 2,5 tỷ đô la của các công ty trong nước.