Liz Cheney, hiện vận động cho Harris, nói rằng Trump ‘không phù hợp để lãnh đạo’

Bà Kamala Harris và bà Liz Cheney vận động tranh cử tại thành phố Ripon, Wisconsin, ngày 3/10/2024.

Cựu dân biểu đảng Cộng hòa Liz Cheney và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris nói rằng cựu Tổng thống Donald Trump không phù hợp để lãnh đạo Hoa Kỳ, đồng thời kêu gọi cử tri đặt đất nước lên trên đảng phái khi họ cùng nhau vận động tranh cử hôm 3/10.

Bà Cheney và cha bà, Dick Cheney, từng là phó tổng thống dưới thời ông George W. Bush và vẫn bị đảng Dân chủ chỉ trích vì nhiệt tình biện hộ cho Chiến tranh Iraq, là những người trung thành với đường lối bảo thủ và là hai trong số những đảng viên Cộng hòa nổi bật nhất đã ủng hộ bà Harris chứ không phải ông Trump trong cuộc bầu cử vào ngày 5/11.

Cả hai đều chỉ trích gay gắt ông Trump, ứng cử viên của đảng Cộng hòa, nói rằng việc ông ấy từ chối chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và vai trò của ông trong vụ tấn công Điện Capitol hôm 6/1/2021 làm cho ông không có đủ tư cách.

Tại một cuộc mít tinh ở Wisconsin, Bà Cheney nói đùa: “Tôi đã là đảng viên Cộng hòa thậm chí trước cả khi Donald Trump bắt đầu xịt thuốc nhuộm da”, và bà tự mô tả mình là người bảo thủ theo trường phái Ronald Reagan. Bà nói thêm: “Tôi tự hào bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris”, và đó là lá phiếu đầu tiên của bà dành cho một đảng viên Dân chủ.

Những bình luận của bà Cheney có thể giúp ích cho bà Harris khi bà ấy cố gắng thu hút các cử tri đảng Cộng hòa và cử tri trung dung trong cuộc đua với ông Trump mà các cuộc thăm dò cho thấy đang trong tình trạng rất sít sao .

Để giành chiến thắng, bà Harris cần phải thuyết phục được các đảng viên Cộng hòa và những người độc lập còn dè chừng ông trong khi không xa rời những người kiên định ủng hộ bà, đặc biệt là ở các bang như Wisconsin, những bang có thể nghiêng ngả về phía đảng Cộng hòa hoặc đảng Dân chủ và có khả năng quyết định cuộc bầu cử.

Sự kiện tại trường Ripon, Wisconsin.

Bà Cheney từng là đảng viên Cộng hòa hàng đầu trong ủy ban Hạ viện đã điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1, điều này khiến ông Trump khinh thường và thực tế đã làm cho bà phải khỏi đảng.

“Nền cộng hòa của chúng ta phải đối mặt với một mối đe dọa không giống bất kỳ mối đe dọa nào mà chúng ta từng đối mặt trước đây”, bà Cheney nói, chỉ ra những nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Bà Cheney phát biểu: “Vụ ngày 6/1 cho chúng ta thấy là không có một chút lòng trắc ẩn nào ở Donald Trump. Ông ấy nhỏ mọn, hay thù hận và độc ác. Và ông Donald Trump không phù hợp để lãnh đạo đất nước tốt đẹp và vĩ đại này”.

Bà Cheney cho biết bà và bà Harris có thể bất đồng về một số điều nhưng họ bị ràng buộc với nhau bởi nghĩa vụ đối với Hiến pháp. Bà Cheney nói bà Harris sẽ là một tổng thống “sẽ bảo vệ pháp quyền”.

“Bà ấy đang làm việc để đoàn kết những người biết phải trái thuộc mọi quan điểm chính trị”, bà nói. “Tôi rất vinh dự được tham gia cùng bà ấy trong sự nghiệp khẩn cấp này”.

Bà Harris đã áp dụng lập trường thiên về trung hữu trong một số vấn đề, bao gồm việc bà kiên định ủng hộ Israel, chính sách biên giới cứng rắn đối với di dân và chiến lược năng lượng toàn diện để giữ chi phí nhiên liệu ở mức thấp.

Bà Kathy Rubino, 74 tuổi, một y tá đã nghỉ hưu và là cử tri độc lập tại sự kiện ở Wisconsin, cho hay bà dự định bỏ phiếu cho bà Harris và khen ngợi bà Cheney.

Bà Rubino nói: “Bà ấy đại diện cho người mà bà ấy nghĩ là tốt nhất cho đất nước”.

Cuộc thăm dò gần đây cho thấy bà Harris đang gặp khó khăn trong việc giành được sự chú ý của cử tri đảng Cộng hòa mặc dù nhận được sự ủng hộ công khai từ hàng trăm cựu quan chức hoặc quan chức đương nhiệm của đảng Cộng hòa trong quân đội, an ninh quốc gia và chính quyền địa phương.

Trong khi tính trên toàn bộ các cử tri, bà Harris dẫn trước với tỷ lệ ủng hộ 47%, ông Trump được 40%, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ ngày 20 đến 23/9, lại chỉ có 5% số người thuộc đảng Cộng hòa tham gia cuộc thăm dò cho biết họ sẽ ủng hộ bà, một con số gần bằng biên độ sai số. 10% nói họ sẽ bỏ phiếu cho một ứng cử viên khác, hoặc không biết họ sẽ bỏ phiếu cho ai, hoặc sẽ không bỏ phiếu.

Tại cuộc mít tinh hôm 3/10, bà Harris ca ngợi bà Cheney vì đã đặt đất nước của mình lên trên đảng của mình và gọi sự ủng hộ đó là một “vinh dự lớn”. Bà Cheney phản đối hôn nhân đồng giới và ca ngợi việc Tối cao Pháp viện bãi bỏ quyền phá thai.

Về những lời chỉ trích của bà Cheney nhằm vào ông Trump, bà Harris nói: “Có nhiều người biết là có chuyện sai trái và rồi có những người đủ can đảm lên tiếng về điều đó”.

Bà Harris lặp lại thông điệp của mình đã đưa ra tại Đại hội Đảng Dân chủ rằng bà sẽ là tổng thống của tất cả người Mỹ bất kể họ theo đảng phái nào, đồng thời mô tả ông Trump là người không thích hợp để giữ chức vụ này.

Sự kiện trên được tổ chức ở thành phố Ripon, bang Wisconsin, tại một ngôi trường chỉ có một phòng học, nơi rất có ý nghĩa đối với đảng Cộng hòa: đây là địa điểm diễn ra các cuộc họp dẫn đến việc thành lập đảng Cộng hòa vào năm 1854 và được coi là nơi ra đời của đảng này.