Không có đại diện Hồi Giáo trong Quốc hội mới của Myanmar

Người Hồi giáo Myanmar cầu nguyện tại một đền thờ ở trung tâm Mandalay. (Ảnh - D. de Carteret / VOA)

Kết quả của cuộc bầu cử lịch sử ngày Chủ Nhật tại Myanmar vẫn tiếp tục được công bố một cách chậm chạp, nhỏ giọt nhưng dường như Liên minh Dân chủ Toàn quốc đối lập do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, sẽ thành lập một chính phủ trong năm tới vì chiếm được đa số ghế trong quốc hội. Tại Mandalay, thị trấn nơi các vụ bạo loạn về tôn giáo hồi năm ngoái làm 2 người thiệt mạng, cộng đồng Hồi Giáo hoan nghênh kết quả bầu cử nhưng cảnh báo rằng không thể xóa tan được sự kỳ thị đã ăn sâu bằng một thắng lợi bầu cử lịch sử duy nhất.

Khi quốc hội mới của Myanmar khai họp trong năm tới, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước này không có đại diện của người Hồi Giáo được bầu lên.
Liên minh Dân chủ Toàn quốc NLD của bà Aung San Suu Kyi dường như sẵn sàng chiếm đa số ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử công bằng và tự do nhất trong nhiều thập niên. Tuy nhiên đảng quyết định gạch tên tất cả những người Hồi Giáo trong danh sách ứng cử viên của đảng.

Bà Win Mya Mya, phó chủ tịch NLD tại Mandalay nói bà muốn ra tranh một ghế tại thị trấn Mandalay với dân số đông đảo là người Hồi Giáo.

Nhưng vì lo ngại sẽ phân tán số phiếu của các cử tri có tình cảm chống Hồi Giáo do nhóm Ma Ba Tha Phật giáo cực đoan khuấy động nên đảng đã khuyên bà không ra tranh cử và điền thế bằng một ứng cử viên Phật giáo.
Bà Win Mya Mya nói:

“Tôi cảm thấy buồn lòng khi các ứng cử viên Hồi Giáo không thể tham dự vào cuộc bầu cử này vì có sự can thiệp của Ma Ba Tha.”

Bà nói thêm bà chấp nhận quyết định của NLD vì đưa được đảng vào tham chính sẽ dẫn đến sự bình đẳng hơn cho tất cả các nhóm thiểu số tôn giáo và sắc tộc ở Myanmar.

Năm ngoái những tin đồn lan truyền trên mạng đã làm bùng phát những cuộc bạo loạn về tôn giáo trên đường phố Mandalay. Chủ tiệm thuốc người Hồi Giáo bà Yin Yin Moe và gia đình phải rời khỏi nhà 3 ngày vì lo sợ.

Bà nói chính phủ của NLD do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo sẽ là một thay đổi tích cực đối với cộng đồng Hồi Giáo, nhưng bà lo ngại rằng sự kỳ thị đã được đào sâu sẽ còn kéo dài nhiều thập niên nữa.

“Là một chính trị gia bà Aung San Suu Kyi phải chú trọng đến tránh nhiệm của bà do người dân giao phó, do đó đôi khi bà muốn làm việc gì đó nhưng bà phải nhìn đến kết quả, đây là chính trị.”

Ứng cử viên Hồi Giáo duy nhất trong cuộc bầu cử này là ông Khin Maung Thein thuộc Đảng Nghị hội Đoàn kết Toàn quốc.

Việc ông ra ứng cử có tính cánh tượng trưng nhiều hơn, ông chỉ được 815 phiếu so với hơn 80.000 phiếu của NLD. Tuy nhiên ông vẫn phấn khởi.

“Dù có một số việc chưa rõ ràng nhưng chúng tôi không lo lắng. Chúng tôi tin tưởng bà Aung San Suu Kyi là một người trung tín, tất cả 50 triệu người Myanmar sẽ được nâng đỡ. Do đó chúng tôi chào mừng sự thành công của bà.”

Mặc dầu NLD sẽ có được sự tín nhiệm hoàn toàn để cầm quyền, đảng cũng sẽ phải suy nghĩ kỹ về việc hoạch định một đường lối trong khung cảnh phức tạp về tôn giáo và sắc tộc.