Khoảng 3.000 người di cư đi theo đoàn đến biên giới Mỹ, không sợ đàn áp

Đoàn người di cư đến Suchiate, bang Chiapas, Mexico.

Khoảng 3.000 người mang theo túi xách, nước uống và trẻ nhỏ vượt qua cái nóng gay gắt dọc theo đường cao tốc ở miền nam Mexico hôm 23/7, đi thành hai nhóm nhằm đến biên giới Hoa Kỳ, Reuters đưa tin.

Trong tuần qua, những người di cư đã khởi động hai đoàn lữ hành – những nhóm lớn người đi bộ cùng nhau – đến Hoa Kỳ. Trước đây, những đoàn lữ hành như vậy đã khuấy động cuộc tranh luận gay gắt ở Hoa Kỳ, nơi vấn đề nhập cư có thể sẽ là chủ đề chính trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5/11.

Leivi Galvna, một người di cư từ Honduras cho biết: “Cho dù là ai (phụ trách chính phủ Hoa Kỳ), chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến để có mặt ở đó”. “Chúng ta phải chiến đấu cho ước mơ của mình”.

Khi họ bước đi, cả nhóm hét lên những câu như “vâng, chúng tôi có thể” trong khi đẩy những chiếc xe đẩy cũ kỹ.

Trong những năm gần đây, các đoàn lữ hành là phương tiện để hàng chục nghìn người di cư đi qua Mexico, thường là một biện pháp an toàn trong bối cảnh có nhiều báo cáo cho rằng các vụ cướp, hãm hiếp và bắt cóc người di cư diễn ra phổ biến.

Các đoàn lữ hành thường là cứu tinh cho những người không đủ khả năng chi tiền cho những kẻ buôn lậu hoặc buôn người để có một chuyến hành trình “an toàn hơn”.

Yoisy, một người di cư Venezuela mệt mỏi chờ đợi cuộc hẹn thông qua nền tảng CBP One của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ để xin tị nạn, cho biết: “Tôi đi trong một đoàn lữ hành như vầy an toàn hơn, tôi không muốn bị giết ở Mexico”.

Bộ An ninh ở Chiapas, bang cực nam của Mexico, giáp Guatemala, nói với Reuters rằng có khoảng 2.500 đến 3.000 người trong đoàn lữ hành và hầu hết là người Venezuela.

Một nguồn tin chính quyền địa phương khác cho biết số lượng trẻ em trong các đoàn lữ hành gần đây đã gia tăng đáng kể.

Hồi tháng 6, khi chính quyền Biden vào đầu tháng thực hiện chính sách cấm những người di cư bị bắt vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp xin tị nạn, số vụ bắt giữ trung bình hàng ngày dao động từ 2.500 đến 3.000 người di cư mỗi ngày trong một tuần.

Nhưng hàng nghìn người di cư vẫn tiếp tục nỗ lực xin tị nạn ở Hoa Kỳ với hy vọng bỏ lại đằng sau tình trạng bất an, nghèo đói và các vấn đề khác ở quê nhà.

Ông Jose Maria Garcia, giám đốc nơi tạm trú của người di cư Juventud 2000 ở Tijuana, cho biết ông không biết các đoàn lữ hành sẽ đi đến thị trấn biên giới nào, nhưng cho biết kết quả không chắc chắn của cuộc bầu cử sắp tới ở Hoa Kỳ có thể là một chất xúc tác thúc đẩy hành trình của họ.

Ông nói: “Cộng đồng người di cư rất bối rối” về cách người di cư dự báo tương lai của chính sách nhập cư của Hoa Kỳ.