Iran và các cường quốc thế giới sắp gặp nhau ở Vienna để đàm phán về hạt nhân

Bức ảnh do Bộ Ngoại giao Iran công bố cho thấy các nhà ngoại giao nước này tham dự một cuộc hội đàm trực tuyến về thoả thuận hạt nhân với đại diện các cường quốc thế giới tại Tehran hôm 2/4.

Đại diện của Iran và các cường quốc thế giới sẽ gặp nhau tại Vienna, Áo, vào ngày 6/4 để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân 2015 đang gặp khó khăn. Các quan chức Iran và châu Âu cho biết như vậy sau khi kết thúc các cuộc đàm phán trực tuyến hôm 2/4 nhằm khôi phục thỏa thuận đạt được cách đây 6 năm.

Iran, Trung Quốc, Nga, Pháp, Đức và Anh – tất cả các bên tham gia thỏa thuận năm 2015 – hôm 2/4 thảo luận về khả năng Hoa Kỳ quay trở lại hiệp ước này và làm thế nào để đảm bảo tất cả các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi, một nhà đàm phán cấp cao trong các cuộc thảo luận, nói với kênh truyền hình Iran rằng các bên tham gia đã đồng ý gặp mặt trực tiếp tại Vienna vào ngày 6/4 sau các cuộc hội đàm “thẳng thắn và nghiêm túc”.

Hai nguồn tin ngoại giao châu Âu khác cũng xác nhận với Reuters về cuộc gặp vào tuần tới này.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tìm cách thuyết phục Iran tham gia đàm phán về việc các bên nối lại tuân thủ hiệp ước. Theo thỏa thuận này, các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước khác đối với Tehran được gỡ bỏ để đổi lại việc Iran hạn chế chương trình hạt nhân của họ xuống mức không thể phát triển vũ khí hạt nhân được – một tham vọng mà Tehran luôn phủ nhận.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Biden, ông Donald Trump, đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018 và áp đặt lại các lệnh trừng phạt, khiến Iran, sau hơn một năm chờ đợi, đã vi phạm một số hạn chế hạt nhân của hiệp ước để trả đũa.

Các quan chức phương Tây cho biết Mỹ và Iran vẫn chưa đồng ý gặp nhau để thảo luận việc khôi phục thỏa thuận và đang giao thiệp gián tiếp thông qua các quốc gia châu Âu.

Đại sứ của Nga tại cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc nói rằng các cuộc đàm phán hôm 2/4 diễn ra một cách thiết thực và sẽ tiếp tục.

“Điều ấn tượng là chúng tôi đang đi đúng hướng nhưng chặng đường phía trước sẽ không dễ dàng và đòi hỏi những nỗ lực mạnh mẽ. Các bên liên quan dường như đã sẵn sàng cho điều đó,” Đại sứ Mikhail Ulyanov cho biết trên Twitter.

Cuộc họp sẽ diễn ra giữa lúc thủ đô Áo phong toả dịp lễ Phục sinh nhằm giảm bớt áp lực lên các bệnh viện do số ca nhiễm virus corona đang gia tăng.

Vienna và hai tỉnh lân cận đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi một biến thể lây nhiễm mạnh hơn của virus này, khiến họ phải đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu và áp dụng lại các biện pháp hạn chế đi lại trong suốt thời gian từ 1/4 đến 11/4.