Indonesia sẽ dành 2,7 tỷ đô la trong năm 2024 để xây dựng thủ đô mới

Indonesia đang cấp tập xây dựng thủ đô mới có tên là Nusantara

Indonesia sẽ phân bổ 40,6 nghìn tỷ rupiah (2,7 tỷ đô la) để xây dựng thủ đô mới trong ngân sách năm 2024 trong khi dinh tổng thống và hàng chục khu căn hộ cho công nhân sẽ được hoàn thành vào năm tới, các bộ trưởng nước này cho biết hôm 16/8.

Quốc gia Đông Nam Á này hồi năm 2019 đã tuyên bố sẽ xây thủ đô mới có tên là Nusantara, trên đảo Borneo, thay cho thành phố Jakarta đã quá đông đúc và đang sụt lún. Thành phố mới dự kiến sẽ tiêu tốn tổng cộng 32 tỷ đô la khi nó hoàn thành vào năm 2045.

Chính phủ nước này đã đầu tư 32 nghìn tỷ rupiah để xây dựng cơ sở hạ tầng cơ bản, bao gồm một con đập và một tuyến đường thu phí.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết 35 nghìn tỷ rupiah từ ngân sách năm 2024 sẽ được chi cho Bộ Công trình công cộng và Nhà ở, vốn phụ trách xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho công chức.

“Cơ sở hạ tầng hỗ trợ sẽ được hoàn thành vào năm 2024”, bà Sri Mulyani nói tại một cuộc họp báo.

Vào tháng 9 tới, chính phủ Indonesia sẽ bắt đầu xây dựng nhà ở cho khoảng 16.000 công chức, sỹ quan quân đội và cảnh sát, những người sẽ chuyển đến ở vào năm tới, Bộ trưởng Công trình công cộng và Nhà ở Basuki Hadimuljono cho biết.

Chính phủ có kế hoạch hoàn thành 12 trong số 47 khu căn hộ vào tháng 7 năm sau, một tháng trước khi chính phủ sẽ tổ chức lễ thượng cờ trong Lễ Độc lập lần đầu tiên tại thủ đô mới, ông Basuki nói.

“Bốn văn phòng điều phối của bộ, dinh tổng thống sẽ hoàn thành vào năm tới, trong khi lễ đài cho lễ chào cờ vào năm tới sẽ hoàn thành vào tháng 7”, ông cho hay.