Hoa Kỳ tiếp tục giúp Việt Nam kiểm soát dịch bệnh

Từ trái sang, Bà Holly Thomas, viên chức kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; bà Cait Unites, phó giám đốc Phòng Y tế USAID; ông Eric Dziuban, giám đốc quốc gia CDC, cùng trả lời phỏng vấn báo Diễn đàn Doanh nghiệp, tháng 2/2022.

Phát biểu nhân dịp đầu xuân Nhâm Dần, đại diện các cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết phía Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tiếp tục giúp Việt Nam kiểm soát đại dịch.

Trao đổi với báo Diễn đàn Doanh nghiệp hôm 2/2, các đại diện của Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục ở bên cạnh Việt Nam và hỗ trợ nỗ lực của các quý vị.”

Trang Facebook của Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm 4/2 dẫn lời các nhà ngoại giao nói: “Chúng ta cũng sẽ cùng hợp tác nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại song phương vì lợi ích chung của hai nền kinh tế, hai quốc gia và nhân dân hai nước chúng ta”.

Ông Eric Dziuban, Giám đốc Quốc gia Việt Nam của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) nói với Diễn dàn Doanh nghiệp TV:

“Chúng ta muốn con cái của chúng ta trở lại trường học. Chúng ta muốn mở cửa các doanh nghiệp. Chúng ta muốn nền kinh tế phát triển thịnh vượng và mọi người có thể làm những việc quan trọng đối với gia đình và cộng đồng của họ. Nhưng điều đó sẽ đòi hỏi ngành y tế phải tiếp tục làm việc để giữ cho đại dịch ở mức được kiểm soát và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam về việc này”.

Ông Eric Dziuban, giám đốc quốc gia Việt Nam của CDC Hoa Kỳ, trả lời phỏng vấn Diễn dàn Doanh nghiệp TV.

“Ngoài những công việc mà viện trợ của Hoa Kỳ đang thực hiện trong lĩnh vực y tế, chúng tôi cũng đang làm việc để hỗ trợ sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”, bà Cait Unites, Phó Giám đốc Văn phòng Y tế của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) nói.

Bà Unites cho biết thêm:

“Trong hai năm qua, chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 30 triệu đola hỗ trợ công tác ứng phó dịch bệnh tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đã cung cấp hơn 24 triệu liều vaccine được sản xuất tại Mỹ và tự hào là nhà tài trợ song phương lớn nhất về vaccine COVID-19 cho Việt Nam”.

Bà Holly Thomas, viên chức kinh tế của Đại sứ quán Hoa Kỳ, nói: “Chúng tôi đã có quan hệ đối tác tuyệt vời và mối quan hệ hợp tác này càng thêm bền chặt qua đại dịch Covid-19… Tôi cho rằng sự hợp tác này sẽ chỉ tiếp tục phát triển trong tương lai”.

Ông Dziuban nói: “Ngoài hỗ trợ vaccine, chúng tôi đang làm những việc khác như việc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đã cung cấp máy phân tích trình tự gien dùng cho những người có kết quả xét nghiệm dương tính ở Việt Nam, và chúng tôi có một đội ngũ phòng thí nghiệm rất mạnh, và họ đã làm việc chặt chẽ với các viện nghiên cứu khu vực và các phòng thí nghiệm khác ở Việt Nam để sử dụng những máy đó nhằm thực sự đảm bảo rằng chúng tôi có thể biết được những biến chủng nào đang lây lan hiện nay ở Việt Nam, và xác định nơi chúng tôi có thể đặt nguồn lực của mình để đảm bảo rằng mọi người đang được giữ an toàn trong các đợt đại dịch”.

Bà Thomas nhận định rằng trong thời dài thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp Mỹ có gặp một vài khó khăn và chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhưng nay họ có thể yên tâm để quay lại sản xuất 100% theo Nghị quyết 128 của chính phủ Việt Nam về “thích ứng an toàn” với dịch bệnh.

Nhận định về triển vọng quan hệ kinh tế-thương mại Việt-Mỹ, bà Thomas nói: “Chúng tôi khuyến khích Việt Nam tiếp tục xem xét thực hiện các thông lệ quốc tế tốt nhất và môi trường pháp lý ổn định”.