Hàn Quốc tìm kiếm sự hợp tác từ Trung Quốc, Nga về Triều Tiên

Đặc phái viên Hàn Quốc Kim Gunn.

Hôm 21/11, Hàn Quốc yêu cầu Trung Quốc và Nga “hợp tác tích cực” để ngăn chặn Triều Tiên tiến hành thêm các vụ thử tên lửa, vài giờ trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Kim Gunn trao đổi với các đại sứ Trung Quốc và Nga tại Seoul, và yêu cầu họ giúp buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về “những hành động khiêu khích” của mình.

Hoa Kỳ đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức một cuộc họp sau khi Triều Tiên tuần trước phóng một tên lửa có khả năng vươn tới đất liền Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: “Ông Kim đã yêu cầu sự hợp tác tích cực từ Trung Quốc và Nga, các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, và để họ đóng vai trò mang tính xây dựng nhằm kiềm chế Triều Tiên không có thêm các hành động khiêu khích và đưa nước này quay trở lại đối thoại”.

Triều Tiên tiến hành một số vụ phóng tên lửa đạn đạo chưa từng có trong năm nay và Washington cảnh báo trong nhiều tháng rằng Bình Nhưỡng có thể tiến hành một vụ thử bom hạt nhân, lần đầu tiên kể từ năm 2017, bất cứ lúc nào.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước và nói rằng Bắc Kinh có nghĩa vụ cố gắng thuyết phục Triều Tiên ngừng thử hạt nhân. Đầu tháng này, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Washington tin rằng Trung Quốc và Nga có sức ảnh hưởng để thuyết phục Triều Tiên không tiếp tục thử bom hạt nhân.