Hàn Quốc tăng cường an ninh sân bay sau vụ khách Việt bỏ trốn

Sân bay quốc tế Incheon ở Seoul.

Tất cả các sân bay ở Hàn Quốc sẽ đóng cửa các trạm kiểm soát nhập cảnh vào lúc 11 giờ tối và sẽ thiết lập cửa chớp an ninh để ngăn ngừa nhập cảnh bất hợp pháp qua các cửa tự động, chính phủ Hàn Quốc cho biết hôm thứ Năm.

Theo Korea Times, các biện pháp trên là những nỗ lực nhằm thắt chặt kiểm soát nhập cảnh tại các sân bay sau một số vụ nhập cảnh bất hợp pháp do cơ sở thiết bị an ninh lỏng lẻo tại các sân bay.

Tờ Chosun Ilbo đầu tháng trước cho hay một nam thanh niên 25 tuổi đi từ Hà Nội vào ngày 29/1 đã bỏ trốn tại Seoul, không lên chuyến bay tiếp theo để đến trạm cuối ở Nhật theo dự kiến.

Hình ảnh từ camera tại sân bay Incheon cho thấy nam thanh niên này chỉ mất khoảng 2 phút để phá cổng nhập cảnh tự động để trốn thoát mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Được biết, các cánh cửa ở các điểm nhập cảnh tại sân bay Incheon sẽ tự động mở sau khi xác nhận hộ chiếu và các dữ liệu sinh trắc học của hành khách như gương mặt, vân tay.

Cảnh sát Hàn Quốc cho rằng nam thanh niên từ Hà Nội này tìm cách tị nạn ở tỉnh Nam Gyeongsang, nơi có nhiều người Việt sinh sống.

Vụ việc xảy ra chỉ khoảng 1 tuần sau khi 1 cặp vợ chồng người Trung Quốc cũng phá cửa sân bay Incheon để bỏ trốn.

Giới hữu trách Hàn Quốc cho biết các biện pháp thặt chặt an ninh sân bay đã được phối hợp giữa Văn phòng Thủ tướng, cơ quan hải quan và các bộ đất đai, tư pháp và lao động.

Theo đó, sẽ có các cảm biến được gắn vào gần các điểm kiểm soát để cảnh báo giới hữu trách khi có các cá nhân trái phép di chuyển gần đó, đồng thời xác định những hành khách không xuất hiện tại cửa máy bay cho chuyến bay chuyển tiếp.

Sân bay Incheon cũng sẽ được lắp đặt 2.000 camera giám sát với độ phân giải cao, theo mẫu của năm 2018.

Trong trường hợp nhập cảnh trái phép xảy ra, chính phủ sẽ xử phạt những người điều hành sân bay và buộc họ cắt hợp đồng với các cơ quan an ninh bên ngoài. Các bộ ngành liên quan cũng được lệnh tăng cường hợp tác để đối phó hiệu quả với lỗ hổng an ninh này.

Theo Korea Times, Korea Herald, Chosun Ilbo, VnExpress.

Your browser doesn’t support HTML5

Truyền hình vệ tinh VOA 10/3/2016