Giám đốc ‘Dự án 2025’, bản đề xuất đại tu chính phủ Mỹ, từ chức

Ông Paul Dans, Giám đốc ‘Dự án 2025’ thuộc Sáng hội Heritage.

Giám đốc của tầm nhìn mang tên ‘Dự án 2025’ thuộc Sáng hội Heritage về một cuộc đại tu toàn diện chính phủ liên bang Mỹ đã từ chức, nhóm nghiên cứu bảo thủ xác nhận hôm 30/7.

Ông Paul Dans rời đi sau khi dự án hoàn thành chính xác những gì đã đề ra là tập hợp hơn 110 tổ chức bảo thủ hàng đầu để tạo ra một tầm nhìn bảo thủ thống nhất, Chủ tịch Sáng hội Heritage, Kevin Roberts, tuyên bố.

Tin tức này xuất hiện sau khi ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ngày càng khước từ ‘Dự án 2025’ trong bối cảnh các cuộc tấn công ngày càng leo thang của đảng Dân chủ.

Trong vài tháng qua, đảng Dân chủ đã biến ‘Dự án 2025’ thành một công cụ chính trong năm bầu cử, chỉ ra bản thiết kế chính sách cực đoan bảo thủ như một cái nhìn thoáng qua về mức độ cực đoan của một chính quyền Trump khác sẽ như thế nào.

Cuốn cẩm nang dày gần 1.000 trang này nêu ra những thay đổi sâu rộng trong chính phủ liên bang, bao gồm cả việc thay đổi các quy tắc về nhân sự để đảm bảo nhân viên chính phủ trung thành hơn với tổng thống.

Tuy nhiên, ông Trump đã nhiều lần phủ nhận tài liệu này, nói trên mạng xã hội rằng ông chưa đọc và không biết gì về nó. Tại một cuộc mít tinh ở Michigan vào đầu tháng này, ông cho biết ‘Dự án 2025’ được viết bởi những người ‘cực hữu’ và một số nội dung trong đó là ‘cực đoan nghiêm trọng.’

“Chiến dịch của cựu Tổng thống Trump đã nói rất rõ trong hơn một năm rằng ‘Dự án 2025’ không liên quan gì đến chiến dịch, không đại diện cho chiến dịch và không nên liên quan đến chiến dịch hoặc Tổng thống theo bất kỳ cách nào”, các cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump là bà Susie Wiles và ông Chris LaCivita nói trong một tuyên bố. “Các báo cáo về sự sụp đổ của ‘Dự án 2025’ sẽ được hoan nghênh và nên được coi là thông báo cho bất kỳ ai hoặc bất kỳ nhóm nào cố gắng xuyên tạc ảnh hưởng của họ đối với cựu Tổng thống Trump và chiến dịch của ông ấy — điều đó sẽ không có kết cục tốt đẹp cho bạn”.

Các đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump đã không trả lời các tin nhắn hỏi thăm về việc liệu chiến dịch có yêu cầu hoặc thúc đẩy ông Dans từ chức khỏi dự án hay không. Sáng hội Heritage cho biết ông Dans đã tự nguyện ra đi và không bị áp lực từ chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Dans đã không trả lời yêu cầu bình luận qua email.

Nhưng gần như chắc chắn rằng chiến dịch tranh cử của ông Trump đã buộc phải thay đổi, một cựu phụ tá của Heritage cho biết.

Người này nói ông LaCivita đã theo dõi tình hình một cách tích cực. Rõ ràng là ‘Dự án 2025’ đang trở thành gánh nặng đối với ông Trump và đảng.

Trong nhiều tháng, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cảnh báo các nhóm bên ngoài, đặc biệt là Heritage, rằng họ không lên tiếng thay cho cựu tổng thống, mặc dù nhóm ‘Dự án 2025’ có sự tham gia của các phụ tá và cố vấn Tòa Bạch Ốc trước đây của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn từ đại hội đảng Cộng hòa được Politico công bố lần đầu, ông LaCivita cho biết ‘Dự án 2025’ là một trở ngại vì “những vấn đề sẽ giúp chúng ta giành chiến thắng trong chiến dịch này không phải là những vấn đề mà họ muốn nói đến”.

Nhiều đồng minh của ông Trump và các cựu phụ tá cấp cao đã đóng góp cho dự án, bao gồm ông Dans, một viên chức nhân sự cho chính quyền ông Trump. Chiến dịch của Phó Tổng thống Kamala Harris và những đảng viên Dân chủ hàng đầu đã nhiều lần liên kết ông Trump với ‘Dự án 2025’ khi họ chống lại nhiệm kỳ thứ hai của cựu tổng thống.

Chiến dịch của bà Harris cho rằng ‘Dự án 2025’ vẫn liên quan đến chương trình nghị sự của ông Trump.

“Việc che giấu bản thiết kế dài 920 trang khỏi người dân Mỹ không làm cho nó kém thực tế hơn — trên thực tế, nó sẽ khiến cử tri quan tâm hơn đến những gì ông Trump và các đồng minh của ông đang che giấu”, Trưởng phòng Chiến dịch tranh cử của bà Harris là bà Julie Chavez Rodriguez cho biết.

Trang web của ‘Dự án 2025’ sẽ vẫn hoạt động và nhóm sẽ tiếp tục thẩm định sơ yếu lý lịch cho cơ sở dữ liệu gần 20.000 người của các quan chức chính phủ tiềm năng sẵn sàng thực hiện tầm nhìn của nhóm đối với chính phủ, Sáng hội Heritage nói hôm 30/7. Nhóm này cho biết ông Roberts hiện sẽ điều hành các hoạt động của Dự án 2025.