GDP nửa đầu 2020 của Việt Nam tăng thấp nhất trong 10 năm gần đây

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nhất đến Việt Nam trong quý 2 năm 2020

Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của Việt Nam chỉ tăng 1,81% trong nửa đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước, Tổng cục Thống kê cho biết trong một cuộc họp báo hôm 29/6.

Đây là mức tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, hai trang tin VNExpress và Thị trường Tài chính Tiền tệ dẫn lời cơ quan thống kê của Việt Nam cho hay.

Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, riêng quý II, Việt Nam chỉ tăng trưởng 0,36%, do bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, Tổng cục Thống kê nói.

Thông tin đưa ra tại cuộc họp báo của Tổng cục Thống kê cho biết vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện ở Việt Nam trong nửa đầu năm nay ước tính đạt 8,65 tỷ đô la, giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong giai đoạn này, đại dịch Covid-19 làm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt 238,4 tỷ đô la, trong đó xuất khẩu giảm 1,1%; nhập khẩu giảm 3%.

Về du lịch, dịch vụ, theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6/2020 chỉ đạt 8,8 nghìn lượt người, mức thấp nhất trong nhiều năm qua, do Việt Nam tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Báo chí trích lời phát biểu của lãnh đạo cơ quan thống kê tại buổi họp báo cho rằng dịch Covid-19 tuy đã “cơ bản được khống chế” ở Việt Nam, nhưng còn diễn biến phức tạp trên thế giới nên sẽ tiếp tục đặt ra “nhiều thách thức” cho Việt Nam.

Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản Quốc gia thuộc Tổng cục Thống kê, ông Dương Mạnh Hùng, được VNExpress dẫn lời đưa ra nhận định rằng mục tiêu tăng trưởng 6,8% trong cả năm là “nhiệm vụ vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là bất khả thi” trong bối cảnh dịch bệnh, đứt gãy chuỗi ứng trên toàn cầu hiện tại.

Để đạt được mục tiêu trên, 2 quý cuối năm “phải tăng trưởng trên 10%", ông Hùng lưu ý.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh dự báo với VOA:

“Kinh tế Việt Nam năm nay chắc chắn sẽ không đạt được mục tiêu đề ra là tăng trưởng khoảng 7% GDP. Mức tăng trưởng có thể là thấp hơn. Bộ Kế hoạch-Đầu tư dự báo tăng trưởng có thể đạt 5%. Tôi nghĩ mức tăng trưởng thực sẽ dưới 5%”.

Không đưa ra con số cụ thể về mức tăng trưởng trong các tháng còn lại của năm nay, ông Dương Mạnh Hùng, quan chức đại diện cho Tổng cục Thống kê, nói tại cuộc họp báo hôm 29/6 rằng tăng trưởng GDP quý 3 và 4 sẽ tốt hơn nửa đầu năm vừa qua.

Lý do là, theo lời ông Hùng, Việt Nam vẫn còn “dư địa lớn” để tăng trưởng giải ngân đầu tư công, tăng trưởng dư nợ tín dụng, cũng như dựa trên kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của doanh nghiệp.

Hồi giữa tháng 4, xét đến ảnh hưởng của dịch bệnh, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự báo tăng trưởng của Việt Nam có thể chỉ đạt 2,7% trong năm 2020.