Gần nửa triệu phiếu bất hợp lệ trong cuộc bầu cử ở Campuchia

Thủ tướng Hun Sen Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) bỏ phiếu tại phòng phiếu ở Takhmua, tỉnh Kandal, đông nam Phnom Penh, ngày 23/7/2023.

Ủy ban bầu cử Campuchia ngày 8/1 cho biết có gần nửa triệu lá phiếu bất hợp lệ trong cuộc bầu cử quốc gia hồi tháng trước mà những người chỉ trích gọi là bầu cử giả hiệu vì tất cả các đảng đối lập đều bị cấm tranh cử.

Sau gần 40 năm cầm quyền, Thủ tướng Hun Sen sẽ trao lại quyền lực cho con trai vào cuối tháng này sau khi đảng cầm quyền mang tên Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử ngày 23/7.

CPP đã giành được 80% trong tổng số 8,2 triệu phiếu bầu, Ủy ban Bầu cử Quốc gia (NEC) cho biết ngày 1/8, thông báo chính thức đầu tiên về kết quả.

NEC nói có khoảng 440.000 phiếu không hợp lệ, tức cứ 18 phiếu thì có 1 phiếu bất hợp lệ. Vẫn theo NEC, tỷ lệ cử tri đi bầu là 85%.

Theo ông Dim Sovannarom, quan chức của NEC, số lượng phiếu bầu bất hợp lệ ít hơn so với cuộc bầu cử năm 2018, khi các cơ quan nhà nước cũng đã giải tán một tiền thân trước đó của đảng Ánh Nến đối lập ủng hộ dân chủ.

Nhà chức trách đã đe dọa cử tri bằng các hình phạt nặng nề nếu họ làm hỏng các lá phiếu hoặc tẩy chay cuộc bầu cử hoặc thúc giục những người khác làm như vậy.

Các nhân vật đối lập và các nhóm nhân quyền tố cáo ông Hun Sen trong nhiều năm đã trấn áp các định chế dân chủ và đàn áp các đối thủ và những người chỉ trích. Chính phủ đã bác bỏ những cáo buộc như vậy.