Facebook đình chỉ tài khoản của ông Trump tới 2023

Ứng dụng Facebook trên điện thoại thông minh.

Công ty Facebook ngày 4/6 đình chỉ tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump cho đến ít nhất đầu năm 2023 và loan báo thay đổi cách đối phó trong tương lai với các lãnh đạo thế giới vi phạm quy định.

Hội đồng giám sát độc lập của Facebook hồi tháng 5 giữ nguyên quyết định khoá chặn tài khoản mà Facebook áp dụng đối với ông Trump sau cuộc bạo loạn hôm 6/1 tại Điện Capitol, vì Facebook cho rằng các mẫu tin của ông Trump đăng trên nền tảng truyền thông xã hội này kích động bạo loạn.

Tuy nhiên, hội đồng này cho rằng không nên cấm vĩnh viễn và cho công ty 6 tháng để quyết định “sự phản hồi thích đáng.”

Việc đình chỉ tài khoản Facebook hai năm đối với ông Trump có hiệu lực từ ngày đầu tiên ông bị chặn Facebook, tức từ 7/1/2021.

Phía ông Trump chưa lên tiếng bình luận về việc này.

Facebook cũng nói sẽ có một loạt chế tài leo thang được kích hoạt nếu ông Trump tiếp tục vi phạm các quy định có thể dẫn tới việc cấm sử dụng vĩnh viễn.

Đây là lần đầu tiên Facebook đình chỉ tài khoản của một tổng thống, thủ tướng hay nguyên thủ quốc gia đương nhiệm.

Có người kêu gọi Facebook chớ đặt ra ‘vùng cấm chính trị’ nhưng cũng có người chỉ trích hành vi mà họ gọi là kiểm duyệt tự do ngôn luận.

Facebook loan báo sẽ thay đổi cách thức đối phó với các lãnh đạo thế giới trên nền tảng xã hội này.

Cùng ngày 4/6, châu Âu và Anh mở cuộc điều tra chính thức để tìm hiểu xem liệu Facebook có sử dụng sai lạc dữ liệu của khách hàng hay không.