Your browser doesn’t support HTML5
Khi nhà khoa học Edwin Land giới thiệu chiếc máy ảnh Polaroid chụp ảnh lấy liền vào năm 1948, sự kiện này đã cách mạng hóa nền nhiếp ảnh. Mọi người khi dùng chiếc máy ảnh này chụp một bức hình và ngay lập tức có thể nhìn thấy hình ảnh xuất hiện ngay trước mắt họ. Lẽ dĩ nhiên, nền nhiếp ảnh kỹ thuật số hiện đại đã định nghĩa lại cụm từ ‘instant camera’ (tạm dịch: máy ảnh lấy liền) và vào năm 2008, hãng Polaroid đã ngưng sản xuất phim cho những chiếc máy ảnh Polaroid của họ. Nhưng giờ đây, nền nhiếp ảnh ‘instant’ đã tìm lại được chỗ đứng của nó trong thế giới kỹ thuật số hiện đại.
Ngay sau khi hãng Polaroid thông báo sẽ ngưng sản xuất phim tự in ảnh, một nhóm các cựu nhân viên của công ty đã huy động tất cả những nguồn lực của mình để tiếp tục sản xuất loại phim này trong quy mô có giới hạn.
Cô Kayce Baker là Chủ tịch của Dự án Bất khả thi Hoa Kỳ. Cô cho biết:
Cô Baker nói, những chiếc máy in ảnh liền của Polaroid về cơ bản đã cho phép những nhiếp ảnh gia có sẵn một phòng tối có thể được đem theo người. Ổ phim được nhét vào bên trong chiếc máy ảnh có chứa giấy ảnh, một âm bản, một loại chất chỉnh sửa hình ảnh và thêm một loại chất khác ngăn ngừa tấm ảnh tiếp tục phát triển thêm. Những ống cuộn bên trong máy ảnh sẽ làm nổ những gói hóa chất sau khi cho tiếp xúc với hình ảnh để khởi động quá trình cho ra ảnh. Cô Baker cho biết thêm:
"Ngày trước, khi bạn cầm những cuộn phim nhỏ xuống phòng ảnh để tráng phim, bạn phải chờ một thời gian. Càng ngày thì quá trình càng ngắn lại đến mức còn 30 phút. Nhưng về cơ bản, bạn vẫn phải chờ để có được một tấm ảnh được in ra. Bộ môn nhiếp ảnh ‘instant’ khi đó là một hình thức tuyệt vời cho phép mọi người chia sẻ hình ảnh, giống như cách mà mọi người làm bây giờ là chia sẻ hình ảnh trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram v…v…"
Khái niệm chụp một hình ảnh nào đó và làm cho nó phát ra một vật cụ thể từ chiếc máy ảnh quả thực là một điều khiến tôi cảm thấy rất thích thú.
Anh Noe Arteaga, 26 tuổi, là một người hâm mộ bộ môn nhiếp ảnh “lấy liền”. Trong thực tế, anh nói rằng anh thích những tấm ảnh thật hơn là những tấm ảnh kỹ thuật số. Anh nói:
"Lưu trữ hồ sơ và dữ liệu bây giờ đã hoàn toàn trở thành vô hình, tức là bạn không thể chạm vào nó được nữa. Nó đã hoàn toàn được điện tử hóa, giống như việc bạn lưu trữ mọi thứ của bạn trên mạng mà không còn phải cần tới một chiếc USB, một bộ nhớ cứng ngoài, hay những thứ tương tự như thế. Nhưng theo tôi nghĩ, chính vì việc công nghệ trở nên tiến bộ một cách chóng mặt như thế này, chúng ta dường như đang đánh mất cảm giác chân thật mà một tấm ảnh thật có thể đem lại. Do đó mà mọi người bắt đầu quay lại với những chiếc ảnh phim để họ có thể cảm nhận được sự chân thật mà những chiếc máy kỹ thuật số không có."
Mặc dù làm việc trong môi trường kỹ thuật số công nghệ cao nhưng Heather Champ, 29 tuổi, đến từ San Francisco, luôn yêu thích việc chụp ảnh bằng chiếc máy ảnh Polaroid của mẹ cô. Cô Heather nói rằng những chiếc máy ảnh lấy liền có được cảm giác chân thật và tức thì.
Cô Jessica Reinhardt, một nhiếp ảnh gia nghệ thuật đến từ Los Angeles, California, đã chia sẻ về chiếc Polaroid của cô:
"Chiếc máy Polaroid đầu tiên của tôi là do cha tôi tặng khi tôi học đại học theo ngành nhiếp ảnh. Ông ấy đã tặng cho tôi một chiếc máy Polaroid Land 360."
Cô cho biết thêm:
“Tôi có căn bản là một nhiếp ảnh gia nghệ thuật, vì vậy mà tôi không chụp ảnh thương mại. Nhưng cách mà tôi tiếp cận công việc và tôi nghĩ đây cũng là cách mà nhiều nhiếp ảnh gia thương mại lựa chọn để dùng nhiếp ảnh ‘instant’ như là một phương tiện thay thể để biểu đạt cảm xúc của bản thân, một trong những lý do giải thích cho việc này là bởi vì kỹ thuật số đã và đang trở nên quá khô khan. Bởi vì tình
Cô Reinhardt nói rằng, các nhiếp ảnh gia, cho dù là tài tử hay chuyên nghiệp, cũng không phải chọn lựa giữa máy kỹ thuật số hay máy phim, bởi lẽ:
"Trong thế giới nhiếp ảnh, luôn tồn tại một thứ quan điểm đối lập giữa dòng kỹ thuật số và dòng phim. Tôi nghĩ cả hai dòng máy này đều có thể cùng tồn tại. Tôi nghĩ là chúng ta có chỗ cho sự đổi mới của cả hai. Ví dụ, có rất nhiều nghệ sĩ vẫn tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số âm bản và dương bản, và rồi tráng chúng vào những cuộn phim số."
Dự án Bất khả thi hiện đã phát triển một thiết bị được gọi là Instant Lab có tác dụng chiếu một tấm ảnh kỹ thuật số từ một chiếc điện thoại thông minh lên một dạng phim đặc biệt, và sau đó biến nó trở thành một tấm ảnh thật.
Cô Kayce Baker nói rằng những sự đổi mới như vậy sẽ khuyến khích thêm nhiều người cùng khám phá lại kỹ xảo và tính nghệ thuật của dòng nhiếp ảnh dùng phim.